Coi thường cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ quyết liệt dồn đánh Syria

14:22, 27/10/2016
|

(VnMedia) - Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (26/10) tuyên bố, nước này sẽ tiếp tục thực hiện những cuộc tấn công quân sự vào Syria cho đến khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị quét sạch khỏi thị trấn al-Bab.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Lời tuyên bố này được đưa ra bất chấp việc Ankara đã nhận được cảnh báo sắc lạnh từ các lực lượng đồng minh với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đồng thời nhóm nổi dậy Syria được Ankara hậu thuẫn vừa phải hứng chịu một cuộc tấn công bằng trực thăng.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu phát động chiến dịch tấn công vào Syria từ cách đây 2 tháng với mục đích được thông báo là nhằm đánh đuổi lực lượng IS ra khỏi biên giới của họ và ngăn chặn viễn cảnh đội quân người Kurd ở Syria tiến lại ngày một gần đến biên giới của họ. Sự tham chiến của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria đã làm cuộc nội chiến ở đây thêm phần hỗn loạn, phức tạp và đẫm máu.

Khi phe nổi dậy Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn hướng đến phía nam, tiến về thị trấn al-Bab – khu vực đang bị IS chiếm giữ và nằm cách phía đông bắc của thành phố Aleppo khoảng 35km, họ đã vấp phải lực lượng thân Assad và đội quân người Kurd. Các lực lượng này đang chiến đấu ở chiến tuyến rất gần với al-Bab.

Chỉ huy chiến trường của các lực lượng đồng minh của Tổng thống Assad, trong đó có nhóm Hezbollah, nhóm chiến binh người Iraq và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng, bất kỳ cuộc tiến quân nào của nước này về phía những cứ điểm của họ ở phía bắc và đông Aleppo đều sẽ phải đối mặt với “những đòn giáng trả quyết liệt và mạnh mẽ”.

Lời cảnh báo trên được vị chỉ huy giấu tên đưa ra khi ông này có chuyến đi thị sát ở khu vực tiền tuyến phía bắc Aleppo. Trước đó một ngày, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nhóm nổi dậy Syria được họ hậu thuẫn đã bị một trực thăng của Syria dội bom.

"Kiểu tấn công đó sẽ không ngăn được chúng tôi tiếp tục cuộc tấn công nhằm vào IS (còn gọi là Daesh)," Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết tại cuộc họp báo.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc