Chỉ cần 1 USD, Nga đã có 2 siêu chiến hạm Mistral?

10:17, 24/10/2016
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan hồi cuối tuần vừa rồi đã tung ra một thông tin gây sốc rằng Ai Cập đã bán lại cho Nga hai chiếc tàu chiến Mistral do Pháp chế tạo với một cái giá mang tính biểu tượng là 1 USD.

Tàu chiến lớp Mistral
Tàu chiến lớp Mistral

Bộ trưởng Antoni Macierewicz đã đưa ra lời cáo buộc về việc Ai Cập âm thầm bán lại 2 tàu chiến Mistral cho Nga tại một cuộc tranh luận trong Quốc hội Ba Lan diễn ra hôm 20/10. Ông này sau đó cũng nói với phóng viên rằng, ông đã có được thông tin về vụ việc “từ những nguồn tin đáng tin cậy” nhưng không tiết lộ thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào khác.

Hôm 21/10, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Macierewicz còn nói thêm rằng, “nếu Ai Cập muốn rút lại hành động của mình thì đó sẽ là một điều có lợi cho hòa bình thế giới” và là một bài học tốt cho Nga.

Phản ứng trước thông tin trên, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putn – ông Dmitry Peskov đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ, khẳng định đó là thông tin “hoàn toàn vô lý". Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga – Thiếu tướng Igor Konashenkov cũng phủ nhận cáo buộc của Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Macierewicz, miêu tả đó là “thông tin ngu ngốc”.

Trong khi đó, phía Ai Cập và Pháp chưa lên tiếng bình luận gì về thông tin mà Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan đưa ra.

Hiện tại chưa thể xác nhận tính chính xác của thông tin về việc Nga lại có được hai siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp sau nhiều nỗ lực bất thành. Cũng ít có khả năng điều này thực sự xảy ra nhưng nếu đúng nó sẽ là đòn giáng choáng váng vào phương Tây bởi lâu nay Mỹ cùng với các nước Châu Âu ra sức ngăn chặn viễn cảnh Nga có trong tay những chiếc tàu chiến tối tân và đầy uy lực Mistral.

Thông tin Ai Cập bán lại hai siêu tàu lớp Mistral cho Nga được ông Macierewicz tung ra trong bối cảnh quan hệ giữa Ba Lan và Pháp căng thẳng vì việc Warsaw hủy bỏ hợp đồng mua trực thăng quân sự của Paris trị giá 3,5 tỉ USD.

Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011.

Tuy nhiên, hợp đồng vũ khí “khủng” giữa Nga và Pháp đã đổ vỡ vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine . Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine, châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Dù Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên nhưng Mỹ và đồng minh EU vẫn gây sức ép với Moscow trên mọi mặt trận từ chính trị, kinh tế, ngoại giao đến quân sự. Trong một động thái nhằm trừng phạt Nga trên mặt trận quân sự, Mỹ và các đồng minh đã gây sức ép mạnh mẽ để buộc Pháp phải ngừng bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga. Hồi tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Barack Obama đã đích thân lên tiếng kêu gọi Paris “ấn nút ngừng” cho hợp đồng tàu chiến lớp Mistral với Nga.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Nga và Pháp chính thức đưa ra phán quyết cuối cùng cho số phận hợp đồng Mistral, theo đó Paris sẽ trả lại tiền và bồi thường cho Moscow để đổi lấy việc không bàn giao hai siêu tàu chiến lớp Mistral như đã cam kết.

Pháp sau đó đã bán lại hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral cho Ai Cập.

Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở bốn sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ... Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m. Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB. Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix. Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc