Bị tấn công dồn dập, tướng lĩnh IS hèn nhát tháo chạy

13:07, 21/10/2016
|

(VnMedia) - Giới tướng lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang hèn nhát tháo chạy khỏi chiến trường Mosul sau khi quân đội Iraq phát động cuộc tổng tấn công mang tính quyết định nhằm chiếm lại nơi này. Thông tin này được một vị tướng hàng đầu của Mỹ trong liên minh chống IS cho biết hôm 19/10 trong bối cảnh quân đội Iraq đang thắt chặt vòng vây xung quanh thành phố ở phía bắc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mosul là nơi thủ lĩnh của tổ chức IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thành lập cái gọi là “nhà nước Hồi giáo” cách đây 2 năm nhưng hiện giờ nó là thành trì cuối cùng còn lại của nhóm khủng bố ở Iraq.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hồi đầu tuần này đã tuyên bố phát động chiến dịch tổng tấn công nhằm giành lại thành phố Mosul. Hôm 19/10, ông này đã đích thân đến chiến trường Mosul để thăm hỏi các binh sĩ. Cuộc chiến giành Mosul là chiến dịch quân sự lớn nhất của Iraq trong nhiều năm trở lại đây.

Trong những ngày qua, quân đội Iraq đã chiếm lại được hàng chục ngôi làng, hầu hết ở phía nam và đông thành phố Mosul. Quân đội Iraq có kết hoạch thực hiện một loạt cuộc tấn công mới.

"Chúng tôi đã nói cho các chiến binh IS biết rằng giới tướng lĩnh của họ đang bỏ lại họ ở phía sau. Chúng tôi đã thấy chúng chạy khỏi Mosul”, Tướng Gary Volesky – người dẫn dắt một đơn vị lục quân trong liên minh chống IS ở Iraq, cho biết.

Ông Volesky cho các phóng viên biết trong một cuộc họp báo rằng, nhiều chiến binh nước ngoài trong lực lượng gồm khoảng từ 3.000 đến 4.500 chiến binh IS có thể sẽ kết thúc bằng việc trở thành đội quân trụ cột trong lực lượng chiến binh còn tiếp tục ở lại cầm cự trên chiến trường Mosul trong khi giới tướng lĩnh của IS tìm mọi cách tháo chạy ra khỏi nơi đây.

Tuy nhiên, hàng trăm nghìn người dân vẫn đang mắc kẹt trong thành phố trong khi các nguồn cung cấp lương thực và các đồ dùng thiết yếu đang ngày một cạn kiệt.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc