9.000 người biểu tình chống chính phủ ở Seoul

07:23, 30/10/2016
|

Ngày 29/10, hàng nghìn người dân Hàn Quốc đã đổ ra đường phố ở thủ đô Seoul yêu cầu Tổng thống Park Geun-Hye từ chức, sau khi có những cáo buộc rằng bà đã để một người bạn thân can thiệp vào các vấn đề quốc gia quan trọng.

Người dân biểu tình ở thủ đô Seoul yêu cầu Tổng thống Park Geun-Hye từ chức. (Nguồn: Mediacorp)

Động thái này diễn ra sau khi bà Park Geun-Hye ra lệnh cho 10 thư ký cấp cao từ chức liên quan tới vụ bê bối nói trên và trước thềm cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2017.

Cảnh sát ước tính khoảng 9.000 người tham gia cuộc biểu tình phản đối chính phủ lớn nhất này tại Seoul trong nhiều tháng qua, trong khi các nhà tổ chức cho rằng con số này là 20.000 người. Các cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra tại một số tỉnh thành phố, trong đó có thành phố lớn thứ hai Busan.

Tổng thống Park Geun-Hye đang phải đối mặt với những kêu gọi cải tổ Văn phòng Tổng thống và Nội các sau khi ngày 25/10, bà thừa nhận và chính thức nói lời xin lỗi vì đã tiết lộ nhiều bài phát biểu và tài liệu cho người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil.

Chánh văn phòng của Tổng thống, ông Lee Won-jong đã đệ đơn từ chức chỉ một ngày sau đó.

Trước đó cùng ngày, các công tố viên Hàn Quốc đã mở rộng điều tra khi tiến hành lục soát nhà và văn phòng các cố vấn cấp cao của bà Park Geun-Hye. Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo đang hợp tác với cuộc điều tra nhằm vào những cố vấn chủ chốt của Tổng thống Park Geun-Hye liên quan những cáo buộc người bạn thân của bà gây ảnh hưởng không phù hợp đối với bà.

Bà Choi Soon-sil là người có quan hệ với Tổng thống Park Geun-hye trong khoảng 40 năm qua và bị nghi ngờ sử dụng mối quan hệ này để can thiệp vào các công việc quốc gia, trong đó có cả một số vấn đề chính sách nhạy cảm. Bà cũng đang bị điều tra vì sử dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park Geun-Hye để gây ảnh hưởng lên các doanh nghiệp lớn khiến họ quyên góp tiền vào hai quỹ phi lợi nhuận do bà lập nên. Ước tính số tiền đóng góp vào các quỹ này vào khoảng 50 tỷ won (tương đương 44 triệu USD).

Đầu tháng Chín, bà Choi Soon-sil đã rời Hàn Quốc đi Đức, sau khi thông tin về vụ bê bối bắt đầu gia tăng. Luật sư của bà Choi Soon-sil khẳng định thân chủ nhận thức được tính nghiêm trọng của vấn đề và sẵn sàng trở về nước nếu như bị bên công tố triệu tập.

Trong bài phỏng vấn với một tờ báo Hàn Quốc vào đầu tuần này, bà thừa nhận đã nhận được các tài liệu của tổng thống, song bác việc can thiệp vào các vấn đề quốc gia hoặc gây áp lực lên các công ty để ủng hộ quỹ. Viện Công tố đã bắt giữ 2 người thân cận với bà Choi Soon-sil để thẩm vấn.

(Theo Vietnamplus)


Ý kiến bạn đọc