"Vuốt mặt không nể mũi", Triều Tiên sẽ "ăn đòn" nặng từ Trung Quốc?

16:05, 09/09/2016
|

(VnMedia) - Bất chấp tất cả, Triều Tiên lại tiến hành một vụ thử hạt nhân mới. Hành động này khiến Trung Quốc không tránh khỏi cảm giác mất mặt bởi rõ ràng đồng minh của họ đã hành động không hề nể nang. Chính vì vậy, sẽ là dễ hiểu khi Bắc Kinh ngay lập tức có phản ứng mạnh với Bình Nhưỡng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, trận địa chấn mạnh 5.3 độ richter vừa xảy ra sáng nay (9/9) ở Triều Tiên là một vụ thử hạt nhân và đây là vụ thử hạt nhân có sức nổ lên tới 10 kiloton, mạnh nhất từ trước đến nay.

Sự kiện Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân mới khiến cộng đồng thế giới thực sự bị sốc dù trước đó đã có những tin đồn đoán về khả năng có thể xảy ra một vụ thử như vậy. Trên thực tế, nhiều người bị sốc không phải vì vụ thử hạt nhân mà họ sốc về sự thách thức cao độ của chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un.

Trong bối cảnh khu vực bán đảo Triều Tiên vốn đã đang “nóng như lửa” với những lời cảnh báo, răn đe liên tiếp được tung ra, Bình Nhưỡng vẫn chẳng chút chùn tay. Sau khi vừa phóng đi 3 quả tên lửa, Triều Tiên hôm nay tiếp tục thực hiện vụ thử hạt nhân mạnh chưa từng có. Hành động của Bình Nhưỡng chắc chắn sẽ làm thổi bùng ngọn lửa căng thẳng trong khu vực.

Trung Quốc gần đây đã tỏ rõ sự không hài lòng về cách hành xử đầy thách thức và khiêu khích của chính quyền Triều Tiên. Một vụ thử hạt nhân mới có thể sẽ là “giọt nước làm tràn ly”, khiến mối quan hệ đồng minh gắn bó một thời đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

Ngay sau khi tin tức về vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên lan ra, Trung Quốc đã lên tiếng thể hiện sự phản đối gay gắt. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng: “Ngày hôm nay, Triều Tiên đã bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế để một lần nữa tiến hành thử hạt nhân. Chính phủ Trung Quốc kịch liệt phản đối điều này”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng tránh có thêm bất kỳ hành động nào khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Bắc Kinh cũng nhấn mạnh quyết tâm theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và ủng hộ tiến trình đàm phán 6 bên để giải quyết vấn đề này.

Hãng tin Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận chính thức của nhà nước Trung Quốc hôm nay cũng có bài viết kêu gọi tất cả các bên kiềm chế sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, nhấn mạnh rằng không có nước nào được lợi từ những bất ổn, rối loạn trên bán đảo Triều Tiên.

Tờ Tân Hoa xã thừa nhận hành động của Triều Tiên là “không khôn ngoan” nhưng cũng nhấn mạnh rằng, quyết định gần đây của Seoul trong việc cho phép triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trên lãnh thổ nước này đã phá hoại sự ổn định trong khu vực.

Những phát biểu trên cho thấy, Bắc Kinh thực sự đang mất kiên nhẫn với đồng minh Bình Nhưỡng. Triều Tiên rõ ràng đã “vuốt mặt không nể mũi” khi liên tiếp thực hiện các vụ thử hạt nhân và tên lửa bất chấp sự lên tiếng của đồng minh thân thiết duy nhất và cũng là nhà tài trợ lớn nhất của họ.

Trong vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 của Triều Tiên, Trung Quốc là một trong những nước hàng đầu thúc đẩy Liên Hợp Quốc thông qua những biện pháp trừng phạt nặng tay với đồng minh. Chưa rõ lần này Trung Quốc sẽ ra tay như thế nào với Triều Tiên. Nếu Bắc Kinh thực sự muốn trừng phạt nặng Bình Nhưỡng thì chắc chắn hậu quả sẽ rất lớn bởi Triều Tiên vốn dựa rất nhiều vào nguồn viện trợ và sự ủng hộ của Trung Quốc.

Phản ứng của cộng đồng quốc tế

Ngoài Trung Quốc, các nước khác gồm Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đều cũng đã lên tiếng phản đối hành động mới nhất của Triều Tiên. Tokyo đã gửi văn bản phản đối chính thức đến Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên đều sẽ phải đối mặt với “những hậu quả nghiêm trọng”. Ông Obama nhấn mạnh lại cam kết bảo vệ an ninh cho các đồng minh ở Châu Á và trên khắp thế giới.

Seoul cũng nhanh chóng phản ứng trước vụ thử hạt nhân của nước láng giềng. Tổng thổng Hàn Quốc Park Geun-hye cáo buộc Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un “điên cuồng” theo đuổi vũ khí hạt nhân “một cách bất cẩn” bất chấp việc nước này đang phải hứng chịu các đòn trừng phạt hà khắc nhất từ trước đến nay của Liên Hợp Quốc.

Văn phòng Tổng thống Pháp cũng chỉ trích kịch liệt vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trừng trị hành động vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc này.

Trong khi cộng đồng quốc tế sục sôi tức giận lên án hành động của Triều Tiên thì chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un đang hoan hỉ khoe về vụ thử đầu đạn hạt nhân “thành công” của họ.

Kiệt Linh


Ý kiến bạn đọc