Trung Quốc "tuyệt vọng" trước "đòn" của Nhật ở Biển Đông

07:15, 20/09/2016
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ sự thất vọng sâu sắc trước quyết định của Nhật Bản trong việc tiến hành các cuộc tuần tra chung với đồng minh Mỹ ở Biển Đông. Trung Quốc cáo buộc Tokyo cố tình làm leo thang tranh chấp trong khu vực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang đã thể hiện sự thất vọng sâu sắc, “đến mức tuyệt vọng” vì quyết định tiến hành các cuộc tuần tra quân sự chung ở Biển Đông. Theo ông Lu, Nhật Bản đã cố tình hành động “để làm phức tạp thêm” tình hình trong khu vực mà Trung Quốc cho rằng chỉ có thể giải quyết thông qua đàm phán.

Phát ngôn viên Lu cho rằng, các bên có tranh chấp ở Biển Đông, không bao gồm Mỹ hoặc Nhật Bản, đã đạt được một sự đồng thuận về việc tất cả các cuộc tranh chấp chỉ có thể được giải quyết bằng các phương tiện hòa bình.

"Hãy nhìn vào kết quả của việc Nhật Bản khuấy tung mọi thứ lên trong thời gian qua,... cố gắng làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông dưới cái vỏ bọc là hành động vì cộng đồng quốc tế”, ông Lu gay gắt chỉ trích trong cuộc họp báo.

Những phát biểu trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada hôm 15/9 thẳng thừng tuyên bố sẽ tăng cường các hoạt động ở khu vực Biển Đông tranh chấp thông qua việc thực hiện những chuyến tuần tra chung với Mỹ và các cuộc tập trận song phương, đa phương với hải quân của các nước trong khu vực.

Nữ Bộ trưởng xinh đẹp Inada của Nhật Bản còn nhấn mạnh rằng, chính sách can dự sâu hơn vào Biển Đông của Tokyo còn bao gồm cả hoạt động tăng cường năng lực cho các nước ven biển. Nhật Bản chia sẻ quan ngại chung với Mỹ về sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo lời bà Inada, nếu thế giới bỏ qua những nỗ lực nhằm thay đổi pháp quyền và cho phép “luật pháp, quy định bị bẻ cong” thì “hậu quả có thể lan ra toàn cầu”.

Nhật Bản không có tranh chấp ở Biển Đông nhưng như nhiều nước khác, Tokyo không thể chấp nhận tham vọng đòi độc chiếm khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên này của Bắc Kinh. Hơn nữa, Nhật Bản cũng không tránh khỏi cảm giác lo ngại trước một Trung Quốc nổi lên ngày càng quyết liệt và hiếu chiến, đặc biệt trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải. Bản thân Nhật Bản cũng đang có tranh chấp với Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc