Triều Tiên tung "cú tát trời giáng" vào Mỹ?

11:35, 12/09/2016
|

(VnMedia) - Trong khi các cường quốc đang hối hả tìm cách trừng phạt Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân mới nhất thì lại có tin quốc gia Châu Á này đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thêm nữa. Hành động của Bình Nhưỡng cho thấy, họ không hề chùn bước trước bất kỳ sức mạnh nào, kể cả siêu cường số 1 thế giới - Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Triều Tiên đã hoàn tất các bước chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm nay (12/9) dẫn các nguồn tin từ chính phủ cho biết. Nguồn tin này cũng tiết lộ, Bình Nhưỡng có thể sử dụng một hầm ngầm chưa được sử dụng trước đây ở khu thử miền núi.

Bình Nhưỡng hồi cuối tuần vừa rồi đã thực hiện vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay, tuyên bố rằng họ đã có khả năng đưa một đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo. Diễn biến này đã làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và nó cũng phơi bày sự bất lực của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ, trong việc kiềm chế năng lực hạt nhân của Triều Tiên.

"Có nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đã hoàn tất các bước chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới vào bất kỳ lúc nào ở đường hầm thứ ba – một đường hầm chưa được sử dụng trước đây”, hãng tin Yonhap dẫn lời một trong những nguồn tin từ chính phủ cho hay.

Nguồn tin không tiết lộ cụ thể những dấu hiệu được phát hiện tại khu thử Punggye-ri là gì. Punggye-ri nằm ở bờ biển phía đông bắc Triều Tiên và là nơi diễn ra 5 vụ thử hạt nhân của Tiều Tiên.

Nếu như Triều Tiên thực sự tiến hành một vụ thử hạt nhân mới sau vụ thử hạt nhân thứ năm vừa rồi thì đó sẽ là “cú tát trời giáng” vào Mỹ bởi quốc gia Châu Á rõ ràng chẳng nể nang gì sức mạnh hay ảnh hưởng của siêu cường số 1 thế giới.

Bình Nhưỡng hôm qua (11/9) đã đưa ra một phát biểu thách thức, nói rằng nỗ lực của các nước trong việc tìm kiếm những biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn nhằm vào Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân mới nhất “thật là nực cười”, Triều Tiên thề sẽ tiếp tục củng cố sức mạnh hạt nhân của nước này.

Bình Nhưỡng thực sự đang gây ngỡ ngàng cho cộng đồng quốc tế về sức mạnh hạt nhân gia tăng nhanh chóng của nước này. Hàn Quốc hôm 10/9 cho biết, vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng đã thể hiện năng lực hạt nhân của nước này đang được phát triển một cách nhanh chóng và Chủ tịch Kim Jong Un không hề muốn thay đổi tiến trình này. Bình Nhưỡng càng gây ngỡ ngàng hơn với thế giới về sự thách thức cao độ của nước này.

Quân đội Hàn Quốc ước tính vụ nổ hạt nhân mới nhất của Triều Tiên có sức mạnh tầm khoảng 10 kiloton - mạnh nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, một chuyên gia Mỹ còn đưa ra con số gây sốc hơn. Theo đó, vụ nổ hạt nhân thứ năm của Triều Tiên phải ở mức độ từ 20 đến 30 kiloton.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc