Tổng thống Philippines "phản bội" Mỹ, chạy theo Trung Quốc?

09:31, 14/09/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiếp tục gây sốc khi hôm qua (13/9) lại hùng hồn tuyên bố sẽ không cho phép lực lượng chính phủ tiến hành các cuộc tuần tra chung ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông với các nước bên ngoài.

Hành động của ông Duterte chẳng khác nào việc ném bỏ một thỏa thuận vừa được người tiền nhiệm ký với quân đội Mỹ hồi đầu năm nay.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Chưa dừng lại ở đó, ông Duterte còn cho biết, ông này đang cân nhắc khả năng mua thiết bị quân sự của Nga và Trung Quốc. Philippines vốn có truyền thống dựa vào Mỹ – đồng minh lâu năm của nước này, và các nước phương Tây khác, trong vấn đề đáp ứng các nhu cầu an ninh.

Những phát biểu trên của Tổng thống Duterte đã một lần nữa phơi bày quan hệ không mấy tốt đẹp của ông này với đồng minh Mỹ. Nó cũng cho thấy Nhà lãnh đạo Philippines đang muốn hàn gắn quan hệ với Trung Quốc bất chấp những tranh chấp căng thẳng ở Biển Đông.

Theo lời ông Duterte, ông này chỉ muốn vùng lãnh hải của Philippines được tuần tra bởi chính các lực lượng Philippines và ông này cũng muốn lực lượng Philippines chỉ tuần tra vùng lãnh hải trong phạm vi 12 hải lý so với đường bờ biển chứ không phải là các khu vực ngoài khơi đang nằm trong tranh chấp. Tổng thống Philippines nhấn mạnh thêm rằng, ông phản đối các lực lượng Philippines tiến hành tuần tra chung với các cường quốc bên ngoài như Mỹ và Trung Quốc, làm rắc rối thêm các mối quan hệ thù địch của Manila.

Giống như các thông báo an ninh khác, Tổng thống Duterte không nói rõ chi tiết ý định của mình nhưng việc ông phản đối các cuộc tuần tra chung đi ngược lại với thỏa thuận mà Mỹ và Philippines ký hồi tháng Tư.

Kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Duterte đã không ít lần khiến đồng minh thân thiết là Mỹ “đau lòng” bất chấp việc Mỹ được cho là đang sát cánh từng ngày với Philippines trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc.

Tổng thống Philippines từng thẳng thừng đổ lỗi cho Washington về những cuộc xung đột đẫm máu ở Trung Đông. Ông này cũng đã tuyên bố sẽ thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, không phụ thuộc vào Mỹ đồng thời chỉ ra những lợi ích khi phát triển quan hệ hữu nghị với Bắc Kinh, trong đó có việc Trung Quốc đề nghị cấp vốn cho các dự án đường sắt ở Philippines.

Manila đã có một mối quan hệ lạnh lẽo với Bắc Kinh dưới thời người tiền nhiệm của ông Duterte - cựu Tổng thống Benigno Aquino III. Ông Aquino đã phát triển mạnh mẽ mối quan hệ an ninh với Mỹ để làm đối trọng chống lại sự cứng rắn, quyết liệt của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông hiện nay. Tuy nhiên, tình hình có vẻ như đang thay đổi dưới thời của ông Duterte.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc