Tiết lộ chấn động về vũ khí hạt nhân của Triều Tiên

08:07, 16/09/2016
|

(VnMedia) - Sau vụ thử hạt nhân thứ năm mới nhất hôm 9/9, Triều Tiên được cho là đã tăng cường hoạt động làm giàu uranium và có thể có đủ nhiên liệu phóng xạ cho khoảng 20 quả bom nguyên tử vào cuối năm nay. Thông tin này sẽ khiến cho cộng đồng quốc tế càng trở nên lo ngại về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân đầu tiên của nước này năm 2006. Trong khi sức nổ của vụ thử đó được ước tính chưa đầy 1 kiloton thì sau quá trình phát triển 10 năm qua, Triều Tiên đã đạt được những bước tiến vượt bậc. Vụ thử mới nhất hồi tuần trước được tin là có sức nổ lên tới 10 kiloton. Thậm chí một số nguồn tin khẳng định, sức nổ của vụ thử hạt nhân hôm 9/9 đạt mức 30 kiloton, gấp hai lần sức mạnh của quả bom từng được Mỹ ném xuống Hiroshima.

Trong khi người ta không thể biết chắc được về quy mô của các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên thì theo một đánh giá mới nhất của các chuyên gia vũ khí, ngoài kho plutonium có sẵn hiện nay của Triều Tiên, nước này đã tăng cường chế tạo uranium và điều này có thể giúp họ có được đến 20 quả bom nguyên tử vào cuối năm nay.

Trong bản đánh giá được đưa lên trang 38 North, các chuyên gia cũng tin rằng, việc tăng cường chế tạo uranium cùng với nguồn dự trữ uranium dồi dào của Bình Nhưỡng sẽ giúp nước này có thể có được 150 kilogram uranium cấp độ vũ khí mỗi năm, đủ để chế tạo ra 7 quả bom hạt nhân.

Các chuyên gia dự đoán, Triều Tiên đã có thể đưa các thiết bị hạt nhân lên tên lửa.

"Với hai vụ thử hạt nhân thành công trong năm nay, chúng ta phải hiểu rằng Triều Tiên đã thiết kế và đã chứng minh được khả năng đưa đầu đạn hạt nhân vào một vài tên lửa tầm ngắn và có thể là tầm trung của họ”, bản báo cáo cho biết thêm.

"Khả năng để đưa một đầu đạn hạt nhân vào một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể vươn tới nước Mỹ vẫn còn xa, có lẽ khoảng từ 5 đến 10 năm nhưng điều đó là có thể nếu như chương trình hạt nhân của Triều Tiên không bị kiềm chế”, bản đánh giá kết luận.

Trước đó, một bản báo cáo của tập đoàn tình báo tư nhân Soufan Group từng đánh giá, Bình Nhưỡng có thể có được một tên lửa đạn đạo được trang bị đầu đạn hạt nhân trong vòng 4 năm tới.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc