Quá ngán ngẩm, Trung Quốc sẵn sàng "bán đứng" đồng minh?

15:56, 20/09/2016
|

(VnMedia) - Bắc Kinh đã đồng ý tăng cường hợp tác với Mỹ trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các kênh thực thi pháp luật để trừng phạt thẳng tay đồng minh Triều Tiên, trong đó có cả việc trừng phạt một tập đoàn của Trung Quốc có mối liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Thông tin này đã khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng đã quá ngán ngẩm với cách hành xử khó dự đoán của Triều Tiên, Trung Quốc sẵn sàng “bán đứng” đồng minh láng giềng thân thiết này.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Lý Khắc Cường
Tổng thống Obama và Thủ tướng Lý Khắc Cường

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm qua (19/9) đã nhất trí với nhau về việc tăng cường phối hợp trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các kênh thực thi pháp luật sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm, Nhà Trắng cho hay.

Mỹ và Trung Quốc còn nhằm mục tiêu vào các nguồn tài trợ của tập đoàn Liaoning Hongxiang Industrial – một tập đoàn của Trung Quốc mà chính quyền Tổng thống Obama nghi ngờ có vai trò trong việc giúp đỡ cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, tờ Thời báo Phố Wall cho hay.

Các nhà ngoại giao của Liên Hợp Quốc tiết lộ, hai nước Trung Quốc và Mỹ đã bắt đầu thảo luận về khả năng đưa ra một nghị quyết trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân mới nhất diễn ra hôm 9/9 vừa rồi của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Bắc Kinh không trực tiếp cho biết liệu họ có ủng hộ việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn nhằm vào Triều Tiên hay không.

Ông Obama đã có cuộc gặp với ông Li bên lề phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

"Cả hai nhà lãnh đạo đều lên án vụ thử hạt nhân hôm 9/9 của Triều Tiên và thể hiện quyết tâm tăng cường sự phối hợp trong việc tìm cách đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, trong đó có việc thúc đẩy hợp tác trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và qua các kênh thực thi pháp luật đối với Triều Tiên", tuyên bố của Nhà Trắng cho hay.

Trung Quốc là nước hậu thuẫn ngoại giao quan trọng nhất và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã khiến Bắc Kinh tức giận cao độ khi liên tiếp tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa đầy thách thức, không nể nang bất kỳ nước nào, thậm chí cả đồng minh có ảnh hưởng như Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc