Philippines "dứt tình" với đồng minh Mỹ?

09:41, 29/09/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte hôm qua (28/9) bất ngờ tuyên bố, cuộc tập trận sắp diễn ra giữa quân đội nước này với Mỹ sẽ là cuộc tập trận “cuối cùng”. Phát biểu của ông Duterte đã một lần nữa phơi bày mối quan hệ đang sứt mẻ giữa Manila và đồng minh Washington.

Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte

Ông Duterte cam kết tôn trọng hiệp ước an ninh lâu dài đã ký với Mỹ nhưng nói rằng Trung Quốc phản đối cuộc tập trận hàng hải chung Mỹ - Philippines dự kiến diễn ra vào tuần tới và vì thế sẽ không có thêm cuộc tập trận nào như vậy sau này.

"Tôi muốn nói với Mỹ rằng, đây sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng. Cuộc tập trận chung Mỹ - Philippines cuối cùng”, Tổng thống Duterte cho hay. Nhà lãnh đạo Philippines còn bác bỏ khả năng tiến hành các chuyến tuần tra chung trên biển với lực lượng Mỹ.

Giới phân tích cho rằng, phát biểu trên của ông Duterte là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy sự rạn nứt trong quan hệ liên minh lịch sử giữa Mỹ và Philippines.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay sau đó khẳng định, những phát biểu của ông Duterte đã được giới báo chí trích dẫn không đúng trong ngữ cảnh.

Khi được hỏi về việc liệu Tổng thống Duterte có nghiêm túc khi nói về việc chấm dứt các cuộc tập trận chung với Mỹ, Ngoại trưởng Yasay cho biết, người ta đã hiểu lầm những phát biểu của ông Duterte và rằng những phát biểu đó được trích dẫn ngoài ngữ cảnh.

Điều duy nhất ông Duterte bác bỏ là những chuyến tuần tra chung ở bên ngoài phạm vi vùng lãnh hải 12 hải lý của Philippines, ông Yasay nhấn mạnh. "Thỏa thuận của chúng tôi sẽ được tôn trọng và đây chính là những gì mà Tổng thống muốn nói”, ông Yasay cho biết, ám chỉ đến Hiệp ước Phòng thủ chung 1951 mà Manila và Washington đã ký kết với nhau.

Về phía Mỹ, một quan chức quân sự đã khẳng định, ông chưa nhìn thấy bất kỳ văn bản yêu cầu chính thức nào từ Manila về việc ngừng các cuộc tuần tra chung trên biển và rằng nếu các hoạt động này có bị dừng lại thì nó cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều đến tình hình Biển Đông.

Dự kiến, quân đội Philippines sẽ có cuộc tập trận đổ bộ chung với đồng minh Mỹ từ ngày 4/10 tới.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc