Nga sắm thêm bộ đôi vũ khí từng khiến thế giới kinh ngạc

14:15, 08/09/2016
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Đóng tàu Zelenodolsk vừa đạt được một thỏa thuận về việc cung cấp thêm cho Hải quân Nga những chiếc tàu tên lửa nhỏ thiện chiến Buyan-M được trang bị tên lửa Kalibr thuộc Đề án 21631.

Tàu chiến lớp Buyan-M
Tàu chiến lớp Buyan-M

Thỏa thuận trên đã được Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov và Giám đốc Điều hành Tập đoàn Đóng tàu Zelenodolsk – ông Renat Mistakhov ký kết ngày hôm qua (7/9) tại Diễn đàn Quân đội 2016.

Số lượng tàu Buyan-M được chuyển giao cho Hải quân Nga theo hợp đồng mới không được tiết lộ trong lễ ký kết.

Tàu hộ tống tên lửa lớp Buyan-M là một biến thể nâng cấp từ loại tàu tuần tra Project 21360 ở một số hệ thống điện tử, vũ khí mạnh và thiết kế lại cấu trúc thân tàu. Tuy chỉ có lượng giãn nước 950 tấn nhưng tàu hộ tống hạm Buyan-M lại được trang bị những hệ thống vũ khí hiện đại bậc nhất của Hải quân Nga và trên thế giới hiện nay.

Vũ khí tấn công chủ lực của tàu hộ tống Buyan-M là 8 tên lửa hành trình Kalibr đặt trong các ống phóng thẳng đứng.

Tổ hợp Kalibr trên tàu chiến Buyan-M được trang bị hai loại đạn tên lửa gồm: Đạn chống hạm 3M-54T đạt tầm bắn phóng 440-660km, tốc độ bay siêu âm Mach 2,9, mang đầu đạn 200kg; đạn đối đất 3M-14T đạt tầm bắn 1.500-2.500km, tốc độ cận âm Mach 0,8, mang đầu đạn 450kg. Tùy từng nhiệm vụ tác chiến mà một hoặc cả hai loại tên lửa sẽ được lắp vào bệ phóng thẳng đứng.

Hồi tháng 10 năm ngoái, tàu chiến lớp Buyan-M thuộc Hạm đội Caspian của Nga đã phóng tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu của IS ở Syria. 4 tàu chiến lớp Buyan-M đã phóng 26 tên lửa hành trình 3M-14T Kalibr vượt 1.500km và tiêu diệt chính xác 11 mục tiêu của lực lượng khủng bố IS ở Syria.

Sự kết hợp của bộ đôi vũ khí tàu chiến lớp Buyan-M và tên lửa Kalibr đã gây kinh ngạc cho thế giới ngay khi lần đầu tiên khoe sức mạnh ở Syria.

Tên lửa Kalibr của Nga được đánh giá là vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawks nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

Kiệt Linh (theo Itar-Tass)


Ý kiến bạn đọc