Nga nhận cảnh báo ớn lạnh trên chiến trường ác liệt Syria

08:16, 29/09/2016
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (28/9) đã tung ra cảnh báo sắc lạnh rằng, nếu Nga “không chấm dứt bạo lực” ở Syria thì các thành phần cực đoan có thể “lợi dụng lỗ hổng” để tấn công vào các lợi ích của Nga và Nga sẽ tiếp tục phải đưa quân về nhà trong những túi xác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Các nhóm cực đoan sẽ tiếp tục lợi dụng những kẻ hở ở Syria để mở rộng chiến dịch của chúng, trong đó có thể bao gồm những cuộc tấn công nhằm vào các lợi ích của Nga, hoặc thậm chí là các thành phố của Nga. Nga sẽ tiếp tục đưa binh sĩ về nhà trong những chiếc túi đựng xác và tiếp tục mất mát các nguồn lực, có thể là máy bay”, ông John Kirby - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, đã nói như vậy tại cuộc họp báo với giới phóng viên ngày hôm qua (28/9).

Nếu chiến tranh tiếp tục, “sẽ có thêm nhiều công dân Nga bị cướp đi mạng sống và thêm nhiều máy bay Nga bị bắn hạ”, ông Kirby cảnh báo.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đe dọa sẽ chấm dứt mọi sự hợp tác giữa Mỹ và Nga trên chiến trường Syria, trừ khi Moscow và Damascus ngừng chiến dịch tấn công hiện nay vào phía đông thành phố Aleppo.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lại đưa ra một lời kêu gọi hoàn toàn khác với người đồng cấp Mỹ Kerry. Ông Lavrov yêu cầu Mỹ tuân thủ các nghĩa vụ trong việc phân định rõ đâu là các thành phần cực đoan và đâu là phe đối lập Syria.

Từ lâu Mỹ đã cam kết sẽ có sự tách bạch rõ ràng giữa các phe nhóm nổi dậy ôn hòa với lực lượng khủng bố và họ cần phải tuân thủ nghĩa vụ đó, ông Lavrov đưa ra lời kêu gọi như vậy khi đề cập đến thông tin về một cuộc phỏng vấn trong đó chỉ huy nhóm Mặt trận Al-Nusra tiết lộ về việc nhóm này đã nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài như thế nào, bao gồm cả vũ khí Mỹ. Nhóm Al-Nusra được liệt vào một nhóm khủng bố.

Ngoại trưởng Lavrov đã nói với người đồng cấp Kerry rằng, nhiều nhóm được Mỹ hậu thuẫn đang chiến đấu sát cánh bên nhóm Mặt trận Al-Nusra và Nga lo ngại trước thông tin báo chí cho rằng Al-Nusra đang nhận được vũ khí từ Mỹ.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc