Mỹ "tím mặt" trước lời đe dọa táo tợn từ Iran

13:17, 13/09/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Iran hồi cuối tuần vừa rồi đã đe dọa bắn hạ hai chiếc máy bay do thám của Hải quân Mỹ bay gần đến vùng lãnh hải của họ, giới chức Mỹ hôm qua (12/9) cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một chiếc máy bay P-8 Poseidon và một chiếc EP-3 Eries chở theo khoảng 33 thành viên phi hành đoàn đang thực hiện nhiệm vụ do thám thì bị Iran yêu cầu phải đổi hướng, hãng tin Fox News đưa tin.

3 quan chức quốc phòng Mỹ được Fox News phỏng vấn cho hay, hai máy bay của họ phớt lờ cảnh báo từ phía Iran bởi chúng đang bay trong vùng không phận quốc tế, cách bờ biển Iran 13 dặm (hơn 20km). Theo luật của Liên Hợp Quốc, vùng lãnh hải của một quốc gia trải dài trong phạm vi 12 hải lý tính từ đường bờ biển.

"Chúng tôi muốn thử phản ứng của Iran”, một trong 3 quan chức của Mỹ cho biết. “Việc bảo ai đó rời thảm cỏ của bạn là một chuyện nhưng chúng tôi đã không ở trên thảm cỏ của họ. Bất kỳ khi nào bạn đe dọa bắn hạ ai đó, đó đều không phải là hành động chuyên nghiệp”.

Vị quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng, phản ứng của Iran là “thiếu chuyên nghiệp” trong khi một quan chức khác dẫn các nguồn tin tình báo cho hay, không có bất kỳ bệ phóng tên lửa nào ở gần khu vực có thể bắn hạ máy bay của Mỹ.

Vụ việc trên xảy ra ở khu vực Eo biển Hormuz và Vịnh Oman, gần với vùng Vịnh Perisan.

Đây là vụ va chạm mới nhất trong hàng loạt các cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran trong khu vực. Theo Lầu Năm Góc, tàu của họ đã bị các tàu Iran chặn ít nhất 31 lần kể từ hồi tháng Một đầu năm nay. Trong một vụ việc gây chú ý, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran từng thẳng thừng bắt giữ các thủy thủ đoàn trên tàu của Mỹ khi con tàu này đi vào vùng lãnh hải của Iran ở vùng Vịnh Persian.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc