Mỹ ra tối hậu thư sắc lạnh cho đồng minh trên chiến trường Syria

15:39, 12/09/2016
|

(VnMedia) - Washington kêu gọi phe nổi dậy có vũ trang của Syria hãy tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận mới nhất cùa Nga và Mỹ đồng thời ra tối hậu thư yêu cầu lực lượng này cắt đứt quan hệ với nhóm Al-Nusra nếu không muốn gánh chịu hậu quả thảm khốc.

Đây là những nội dung được đưa ra trong một bức thư của đặc phái viên Mỹ tại Syria gửi cho phe nổi dậy. Mỹ cũng hứa sẽ đảm bảo cho phe nổi dậy Syria quyền được đáp trả nếu bị tấn công.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong bức thư gửi các phe nhóm nổi dậy có vũ trang của Syria, đặc phái viên Mỹ Michael Ratney nói rằng, Mỹ đang chờ đợi “một sự xác nhận” từ phe nổi dậy Syria rằng họ “sẵn sàng tuân thủ” thỏa thuận mà Nga và Mỹ vừa đạt được hôm 9/9. Ông Ratney ca ngợi thỏa thuận đột phá của Nga và Mỹ như là “cách tốt nhất” để giảm thương vong.

Lệnh ngừng bắn theo thỏa thuận mới sẽ bắt đầu có hiệu lực trong ngày hôm nay (12/9) và sẽ kéo dài ít nhất trong 7 ngày. Nga và Mỹ cam kết thỏa thuận ngừng bắn này sẽ “hiệu quả hơn” các thỏa thuận tương tự trong quá khứ, ông Ratney cho biết. Ông này đã chỉ đến cụ thể một điều khoản trong đó cấm lực lượng không quân Syria tiến hành các nhiệm vụ chiến đấu ở những khu vực cụ thể do các phe nhóm đối lập kiểm soát.

Nếu có bất kỳ cuộc tấn công nào của máy bay Nga hoặc quân đội Syria, phe nổi dậy Syria có quyền đáp trả.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng ra tối hậu thư yêu cầu phe nổi dậy Syria cắt đứt quan hệ với nhóm Fateh al-Sham. Nhóm này tiền thân là nhóm Mặt trận Al-Nusra và có liên quan đến tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Ông Ratney cảnh báo nghiêm khắc rằng, bất kỳ nhóm nổi dậy nào phớt lờ tối hậu thư trên sẽ phải đối mặt với “hậu quả thảm khốc”.

Trong khi sự phân biệt giữa các nhóm nổi dậy ôn hòa với các nhóm nổi dậy cực đoan như Mặt trận Al-Nusra được xem là một trong những nền tảng của thỏa thuận mới thì phản ứng của một đại diện đến từ Quân đội Syria Tự do được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn lại cho thấy nhiệm vụ đó khó có thể thực hiện. Quân đội Syria Tự do là một lực lượng chiến đấu mạnh hàng đầu trong phe nổi dậy Syria.

“Fateh al-Sham (Mặt trận Al-Nusra) là một nhân tố có mặt trên chiến trường và đang tham gia tích cực nhất vào các chiến dịch quân sự. Vì thế, vấn đề chia tách là không thể, đặc biệt trong bối cảnh đang có những nỗ lực sáp nhập của một số phe nhóm với Fateh al-Sham”, ông Fares al-Bayoush - Chỉ huy Lực lượng Quân đội Syria Tự do cho biết.

Trong khi đó, một quan chức khác của Quân đội Syria Tự do - cố vấn pháp luật Osama Abu Zeid, cho rằng, việc thực thi thỏa thuận mới nhất phụ thuộc vào các hành động của chính phủ Syria. Ông này cáo buộc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thường vi phạm các lệnh ngừng bắn bằng những cuộc tấn công vào các phe nhóm nổi dậy ôn hòa dưới cái cớ là chiến đấu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo ông Abu Zeid, phe nổi dậy Syria sẵn sàng thực hiện thỏa thuận nhằm kết thúc cuộc chiến nhưng họ không mấy “lạc quan” vào tương lai lệnh ngừng bắn sẽ được duy trì.

Ủy ban Đàm phán Cấp cao - một lực lượng gồm 30 phe nhóm nổi dậy Syria được Ả-rập Xê-út hậu thuẫn, đã lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận. Một thành viên của ủy ban này - ông Bassma Kodmani đã ra tuyên bố nói rằng ảnh hưởng của Nga đối với chính phủ Syria là yếu tố then chốt quyết định khả năng sống sót của thỏa thuận ngừng bắn mới.

“Chúng tôi hoan nghênh thỏa thuận đó nếu nó được thực hiện một cách nghiêm túc. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Nga không gây áp lực được với chính quyền bởi đó là cách duy nhất để chính quyền tuân thủ”, bà Kodmani cho biết đồng thời nói thêm rằng, nhóm của bà “tuyệt đối ủng hộ thỏa thuận mới”.

Về phần mình, chính phủ Syria cũng cam kết thực hiện thỏa thuận do Nga và Mỹ đạt được. “Chính phủ Syria đã thông qua thỏa thuận và lệnh ngừng bắn sẽ được bắt đầu ở Aleppo vì những lý do nhân đạo”, hãng thông tấn của nhà nước Syria – SANA đưa tin.

Nga cũng lên tiếng bảo đảm chính quyền Syria tuân thủ nghiêm túc các điều khoản được đưa ra trong thỏa thuận. Với việc các bên đều cam kết thực hiện thỏa thuận mới, hy vọng về một lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Syria lại được nhen nhóm lên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc