Liên minh nổi dậy lớn nhất Syria hứng đòn chí tử

15:49, 10/09/2016
|

(VnMedia) - Chỉ huy của liên minh nổi dậy lớn nhất Syria đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích gần thành phố Aleppo. Giới phân tích tin rằng, đây là đòn giáng mạnh nhất mà liên minh này phải hứng chịu kể từ khi được thành lập.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc tấn công nhằm vào cuộc họp của giới tướng lĩnh thuộc liên minh mang tên Đội quân Chinh phục, diễn ra sau khi phe nổi dậy vừa phải chịu một thất bại nặng nề, khiến họ một lần nữa bị bao vây trong thành phố Aleppo.

Mặt trận Al-Nusra - chi nhánh cũ của tổ chức khủng bố Al-Qaeda và vừa được đổi tên thành Mặt trận Fateh al-Sham hồi tháng Bảy sau khi tuyên bố cắt đứt quan hệ với Al-Qaeda, đã thông báo trên Twitter về cái chết của Abu Omar Saraqeb trong một cuộc không kích. Mặt trận Fateh al-Sham là thành viên chủ chốt trong Đội quân Chinh phục, một liên minh được thành lập gồm các chiến binh của nhiều phe nhóm Hồi giáo như Ahrar al-Sham.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho hay, một máy bay không rõ của nước nào đã oanh kích vào cuộc họp của tướng lĩnh Đội quân Chinh phục đêm hôm 8/9, giết chết thủ lĩnh Saraqeb và một tướng lĩnh khác của phe nổi dậy có tên là Muslim al-Shami. Không rõ cuộc tấn công trên là do chính quyền Syria hay Nga thực hiện, ông Ramin Abdel Rahman - người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, nói thêm.

Ở thủ đô Washington, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis khẳng định, quân Mỹ không liên quan. “Đó không phải là một cuộc tấn công của Mỹ”, ông Davis cho biết.

Một quan chức Mỹ sau đó nói rằng, Nga là “lực lượng đáng nghi hàng đầu” trong cuộc tấn công. Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang thực hiện những cuộc không kích hàng ngày vào phía bắc Syria, nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhưng tránh thành phố Aleppo - nơi Nga và quân chính phủ Syria đang chiến đấu chống lại phe nổi dậy.

"Không nghi ngờ gì nữa, đây là đòn giáng mạnh nhất từ trước đến nay nhằm vào Fateh al-Sham và Đội quân Chinh phục ở Syria”, ông Abdel Rahman phát biểu.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, Saraqeb là thành viên hàng đầu của tổ chức Al-Qaeda ở Iraq - tiền thân của IS - trong cuộc chiến chống lại sự chiếm đóng của Mỹ sau năm 2003. Tên này sau đó tiếp tục trở thành thủ lĩnh then chốt của Mặt trận Al-Nusra ở Syria.

Theo chuyên gia về Syria Thomas Pierret, Đội quân Chinh phục là “nhóm nổi dậy duy nhất có khả năng phá vỡ vòng vây quanh Aleppo” do quân đội Syria thiết lập. Trước đây, Mặt trận Al-Nusra cũng là một trong những lực lượng nổi dậy thiện chiến nhất. Tuy nhiên, vì nó có liên quan đến khủng bố nên không nhận được sự ủng hộ của phương Tây.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc