Donald Trump "tâng bốc" Putin, "hạ bệ" Obama

19:20, 08/09/2016
|

(VnMedia) - Bất chấp việc bị đối thủ dùng những cáo buộc về “mối quan hệ giữa Nga” với ông Donald Trump làm vũ khí chống lại ông này, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa vẫn không ngại ngần lên tiếng ca ngợi hết lời Tổng thống Vladimir Putin, miêu tả Nhà lãnh đạo của Nga là “nhân vật xuất sắc”. Đồng thời, vị tỉ phú “tai tiếng” này cũng công khai chê bai Tổng thống Barack Obama.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa - Donald Trump
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa - Donald Trump

Tại diễn đàn về các vấn đề an ninh, ông Donald Trump đã lên tiếng bảo vệ cho sự ngưỡng mộ của ông này dành cho Tổng thống Nga Putin. Thậm chí, ông Trump còn chẳng ngại đưa ra một phép so sánh, trong đó khẳng định ông chủ điện Kremlin đáng được khen hơn ông chủ Nhà Trắng.

Ứng cử viên tổng thống Donald Trump đã nói rằng, Tổng thống Nga Putin là một nhà lãnh đạo giỏi hơn đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama. "Nếu ông ấy nói những điều tuyệt vời về tôi thì tôi cũng sẽ nói những điều tuyệt vời về ông ấy”, tỉ phú Trump nói về Nhà lãnh đạo Nga tại một diễn đàn diễn ra ngày hôm qua (7/9) và được phát triên kênh truyền hình của MSNBC.

"Tôi đã từng nói, ông ấy thực sự là một nhà lãnh đạo đích thực. Đó là một hệ thống hoàn toàn khác và tôi không thích hệ thống này. Nhưng chắc chắn, trong hệ thống đó, ông ấy là một nhà lãnh đạo giỏi hơn rất nhiều nhà lãnh đạo của chúng ta”, ông Trump nói về hệ thống chính trị của Nga và Tổng thống Putin.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo hàng năm ngày 17/12 năm ngoái, Tổng thống Putin từng khen ngợi ông Trump là “một nhà lãnh đạo thực thụ. Ông ta là một người xuất sắc, tài năng".

Ông Trump là chính trị gia hiếm hoi ở Mỹ có cái nhìn tốt đẹp về Tổng thống Putin và nước Nga. Ông này nhiều lần có những phát biểu rõ ràng là khen ngợi Nhà lãnh đạo quyền lực của xứ sở Bạch Dương. Ông Trump cũng không ngần ngại công khai bày tỏ việc sẵn sàng hợp tác với nước Nga của ông Putin. Phát biểu trên chương trình phát thanh "Savage Nation" của phe bảo thủ hồi tháng trước, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đã công khai gọi Nga là đồng minh và thề sẽ bắt tay hợp tác với Nga.

Theo tỉ phú Trump, Moscow là “đồng minh tự nhiên” của Washington trong cuộc chiến diệt trừ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo - thứ đang đe dọa an ninh và sự an toàn của phương Tây.

Ông Trump công kích mạnh mẽ đối thủ bên Đảng Dân chủ, chỉ trích gay gắt chính sách của bà Hillary Clinton đối với Nga. Ông này nói rằng, ứng cử viên Hillary “có thái độ sai” với Moscow và rằng cả bà Hillary lẫn Tổng thống Obama đều đang “gây ra một thứ gì đó còn tồi tệ hơn cả Chiến tranh Lạnh” thông qua việc tiếp tục những hành động dương oai diễu võ, dọa dẫm thay vì tìm cơ hội để thỏa hiệp và hợp tác.

"Nga có thể là một nguồn giúp đỡ to lớn cho chúng ta trong cuộc chiến tiêu diệt IS và cứu giúp chúng ta rất nhiều. Và điều đó chỉ có thể xảy ra với một bộ máy lãnh đạo thích hợp”, ông Trump tuyên bố.

Chưa dừng lại ở đó, tỉ phú bất động sản Trump còn có phát biểu ám chỉ khả năng công nhận bán đảo Crimea là thuộc Nga – một điều mà giới chính trị gia của Mỹ và phương Tây kịch liệt phản đối. Hôm 31/7, ông Trump đã không ngại ngần thừa nhận, người dân ở bán đảo Crimea dường như muốn được sống dưới dự kiểm soát, quản lý của Nga chứ không phải của Ukraine và rằng nếu làm Tổng thống, ông sẽ “xem xét” việc thừa nhận bán đảo Crimea là của Nga.

Ông Trump còn từng kêu gọi Nga can thiệp vào scandal sử dụng email cá nhân của đối thủ Hillary Clinton. Không ít người đã chỉ trích ông Trump là “phản quốc” khi đưa ra lời kêu gọi như vậy.

Với những phát biểu như trên, ông Trump từng bị cáo buộc là gián điệp của điện Kremlin.

Trong bối cảnh như vậy, không có gì lạ khi một cựu chính khách cấp cao của Mỹ từng phát biểu, nếu ông Trump đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới thì đó sẽ là món quà dành riêng cho Tổng thống Nga Putin.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc