Dọa Triều Tiên, Mỹ bị tạt "gáo nước lạnh"

15:30, 14/09/2016
|

(VnMedia) - Tung máy bay ném bom B-1B Lancer ra dọa Triều Tiên, Mỹ thay vì làm đối thủ chùn bước thì lại phải nhận được những lời cảnh báo đáng sợ.

Màn phô diễn sức mạnh của Mỹ và Hàn Quốc hôm 13/9
Màn phô diễn sức mạnh của Mỹ và Hàn Quốc hôm 13/9

Triều Tiên hôm nay (14/9) đã cảnh báo Mỹ rằng, hành động quân sự “bất cẩn” của Washington đang đẩy khu vực đến “điểm bùng nổ”.

Lầu Năm Góc đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở Hàn Quốc, sát nách với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm hôm 9/9 vừa rồi. Cụ thể, Mỹ đã điều hai chiếc máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer của họ đến căn cứ không quân gần thủ đô Seoul và thực hiện chuyến bay tuần tra cùng với một loạt chiến đấu cơ F-15 và F-16 của cả Mỹ và Hàn Quốc trong một màn phô diễn sức mạnh nhằm răn đe, cảnh cáo chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un. Mỹ được cho là cũng đang có kế hoạch điều một tàu sân bay – vũ khí bá chủ đại dương, đến khu vực.

Tuy nhiên, thay vì khiến cho Bình Nhưỡng run sợ lùi bước, Mỹ lại nhận được cảnh báo sắc lạnh từ chính nước này. Trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm nay trên hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA, Triều Tiên đã cảnh báo: “Những hành động khiêu khích một cách cực kỳ bất cẩn của đế quốc Mỹ đang từng giờ từng giờ đẩy tình hình bán đảo Triều Tiên đến điểm bùng nổ”.

KCNA nhấn mạnh rằng, Quân đội Nhân dân Triều Tiên có các phương tiện để chống lại hành động xâm lược và khiêu khích của Mỹ. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố đang theo dõi chặt chẽ các hành động quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn. B1-B là dòng máy bay được cải tiến từ B1. Không quân Mỹ nhận định B1-B là máy bay ném bom chiến lược ưu việt về nhiều mặt như tốc độ, hành trình bay, và tải trọng bay cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng.

B-1B có thể bay trên độ cao gần 6km với khoang bom chứa 35 tấn vũ khí để chờ đợi mệnh lệnh từ các đơn vị mặt đất. Nhờ mang được lượng vũ khí lớn, B-1B trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc