Bị Triều Tiên coi thường, Mỹ nóng mặt tung vũ khí "khủng"

08:29, 13/09/2016
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc sẽ đáp trả vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên hồi tuần trước bằng một hành động phô trương sức mạnh với máy bay ném bom hạt nhân nhằm thể hiện sự đoàn kết, sát cánh với Hàn Quốc. Trước đó, giới chức Mỹ cam kết sẽ “đáp trả nhanh chóng” vụ thử hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên.

"Sự thách thức đầy hiếu chiến của chính quyền Triều Tiên đòi hỏi phải có một phản ứng mạnh và nhanh chóng. Mỹ không thể chấp nhận một nước Triều Tiên có hạt nhân và đe dọa hủy diệt hàng loạt đối với Mỹ và các đối tác nước ngoài", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce cho biết trong một tuyên bố.

Chi tiết của hành động đáp trả của Mỹ đối với Bình Nhưỡng chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc có kế hoạch đưa máy bay ném bom hạt nhân chiến lược B-1B Lancer đến bán đảo Triều Tiên.

"Những hành động khiêu khích đó đang gây bất ổn trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Liên minh cần phải có bước đi mỗi ngày để bảo vệ Hàn Quốc và chúng tôi sẽ luôn duy trì một tình trạng sẵn sàng ở mức độ cao”, phát ngôn viên của Lực lượng Mỹ tại Triều Tiên (USFK) - ông Christopher Bush phát biểu.

Ban đầu, kế hoạch thực hiện chuyến bay của B-1B đến khu vực được dự kiến thực hiện trong ngày hôm qua (12/9) nhưng thời tiết đã buộc kế hoạch này phải hoãn lại cho đến ngày hôm nay (13/9).

B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn. B1-B là dòng máy bay được cải tiến từ B1. Không quân Mỹ nhận định B1-B là máy bay ném bom chiến lược ưu việt về nhiều mặt như tốc độ, hành trình bay, và tải trọng bay cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng.

B-1B có thể bay trên độ cao gần 6km với khoang bom chứa 35 tấn vũ khí để chờ đợi mệnh lệnh từ các đơn vị mặt đất. Nhờ mang được lượng vũ khí lớn, B-1B trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc