Bất lực với Triều Tiên, Trung Quốc "đổ mọi tội lỗi" lên Mỹ?

16:09, 15/09/2016
|

(VnMedia) - Một tờ báo chính thức của Trung Quốc hôm qua (14/9) đã tiếp tục chĩa mũi dùi công kích nhằm vào Mỹ trong vấn đề Triều Tiên. Người ta đang tự hỏi, phải chăng vì bất lực không thể làm gì trước sự thách thức của đồng minh, Bắc Kinh quay sang “trút giận” lên Washington.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tờ Nhật báo Nhân dân (People's Daily) của Trung Quốc đã gọi Mỹ là “chướng ngại vật to lớn”, nói rằng Washington không có quyền rao giảng Bắc Kinh về Triều Tiên bởi các hành động của Mỹ là lý do khiến tình hình bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng.

Sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm hôm 9/9 vừa rồi – vụ thử lớn nhất từ trước đến nay, Mỹ đã lên tiếng cho rằng, Trung Quốc có trách nhiệm trong những hành động thách thức và khiêu khích của đồng minh Triều Tiên. Washington tin rằng, Bắc Kinh đã “dung túng” cho Bình Nhưỡng và điều đó khiến nước này có thêm “dũng khí” để hành động bất chấp tất cả.

Phản ứng lại những lời chỉ trích trên, Trung Quốc cho rằng, vấn đề nằm chính ở Mỹ chứ không phải họ. Tờ báo của Trung Quốc viết, Mỹ đang giả vờ rằng họ không có ảnh hưởng gì với Triều Tiên và đang đổ lỗi cho các nhân tố khác về lập trường quân sự hiếu chiến của Triều Tiên. "Ngay từ đầu năm, sau khi Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân thứ tư, Mỹ đã không ngần ngại gây kích động thêm đối với tình hình an ninh trên bán đảo, không ngần ngại phá hoại các lợi ích an ninh chiến lược của các nước trong khu vực, thúc đẩy mạnh mẽ việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc”, tờ People's Daily cho hay.

Liên Hợp Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Triều Tiên hồi tháng 3 với sự ủng hộ của Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh do lo ngại sự sụp đổ của Triều Tiên đã từ chối áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt khác. Một phần của sự từ chối này là bởi vì Trung Quốc là đồng minh ngoại giao quan trọng nhất và đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuần trước kêu gọi Trung Quốc nỗ lực hơn trong việc làm dịu nhẹ lập trường hung hăng của Bình Nhưỡng.

"Mọi người có lý do để nghi ngờ không biết Washington có thực sự sẵn sàng nỗ lực để thúc đẩy vấn đề Triều Tiên theo hướng tìm kiếm một giải pháp”, tờ People's Daily bình luận đồng thời thêm rằng Mỹ là “một chướng ngại vật lớn” đối với hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Việc Bình Nhưỡng tiếp tục tiến hành vụ thử hạt nhân thứ hai trong vòng chưa đầy 10 tháng không chỉ khiến các nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản tức giận mà còn khiến Trung Quốc bực tức. Bắc Kinh không tránh khỏi cảm giác mất mặt khi đồng minh của họ liên tiếp có những hành động bất chấp tất cả, không nể nang bất kỳ lực lượng nào. Mặc dù vậy, Trung Quốc được cho là sẽ không dám mạnh tay với Triều Tiên bởi tầm quan trọng to lớn của đồng minh này đối với Trung Quốc. Triều Tiên là vùng đệm an toàn mà Bắc Kinh muốn giữ chặt để ngăn sự tiếp cận của lực lượng Mỹ và Hàn Quốc. Vấn đề hạt nhân Triều Tiên cũng là thứ mà Trung Quốc dùng làm “lá bài” trong các cuộc đàm phán với Mỹ về một số vấn đề quan trọng.

Bất lực với Triều Tiên, Trung Quốc quay sang đổ lỗi cho Mỹ. Đặc biệt, trong bối cảnh Bắc Kinh đang thực sự lo ngại về kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, Bắc Kinh càng muốn đổ mọi trách nhiệm về hành động của Triều Tiên cho Washington.

Tuy nhiên, với vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc càng thêm có quyết tâm để thúc đẩy kế hoạch triển khai THAAD.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km - đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc