Vì Nga, Donald Trump lại mắc sai lầm nghiêm trọng?

10:53, 22/08/2016
|

(VnMedia) - Phát biểu trên chương trình phát thanh "Savage Nation" của phe bảo thủ, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa - ông Donald Trump công khai gọi Nga là đồng minh và thề sẽ bắt tay hợp tác với Nga bất chấp việc ông vừa bị cáo buộc là điệp viên bí mật của điện Kremlin.

Ông Donald Trump
Ông Donald Trump

"Tổng thống Putin không phải là một đứa trẻ và bạn hãy nhìn những gì đang diễn ra ở Nga. Họ đang đầu tư rất mạnh vào quân đội, trong đó có vũ khí hạt nhân và tên lửa ở khắp nơi trong khi chúng ta lại không làm vậy. Đây là thời kỳ đầy nguy hiểm và chúng ta sẽ phải tăng cường sức mạnh cho quân đội”, ông Trump đã nói như vậy với người nghe.

Theo tỉ phú Trump, Moscow là “đồng minh tự nhiên” của Washington trong cuộc chiến diệt trừ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo - thứ đang đe dọa an ninh và sự an toàn của phương Tây.

Ông Trump tiếp tục công kích mạnh mẽ đối thủ bên Đảng Dân chủ, chỉ trích gay gắt chính sách của bà Hillary Clinton đối với Nga. Ông này nói rằng, ứng cử viên Hillary “có thái độ sai” với Moscow và rằng cả bà Hillary lẫn Tổng thống Obama đều đang “gây ra một thứ gì đó còn tồi tệ hơn cả Chiến tranh Lạnh” thông qua việc tiếp tục những hành động dương oai diễu võ, dọa dẫm thay vì tìm cơ hội để thỏa hiệp và hợp tác.

"Nga có thể là một nguồn giúp đỡ to lớn cho chúng ta trong cuộc chiến tiêu diệt IS và cứu giúp chúng ta rất nhiều. Và điều đó chỉ có thể xảy ra với một bộ máy lãnh đạo thích hợp”, ông Trump tuyên bố.

Những phát biểu trên của tỉ phú Trump về Nga chắc chắn sẽ bị nhiều người ở phương Tây coi là một sai lầm không thể tha thứ tiếp theo trong chuỗi những sai lầm liên tiếp mà ông này mắc phải trong chiến dịch tranh cử vài tuần qua.

Lập trường của ứng cử viên Trump về Nga khác với phần lớn lập trường của giới chức lãnh đạo Mỹ hiện giờ. Nếu như ông Trump thiên về hướng ủng hộ sự hợp tác Nga-Mỹ, khen ngợi Tổng thống Putin thì hầu hết các nhà lãnh đạo Mỹ lại chỉ trích Nga và ông Putin. Mỹ đang có cuộc đối đầu căng thẳng với Nga vì một loạt vấn đề quốc tế nổi bật như Ukraine, Syria… và cả những vấn đề song phương như lá chắn tên lửa.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc