Trung Quốc "chết lặng" trước cảnh báo của Tổng thống Philippines

14:44, 25/08/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc có lẽ sẽ không tránh khỏi cảm giác “chết lặng” trước sự thay đổi thái độ nhanh chóng của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Sau khi vừa đưa ra lời đề nghị đàm phán song phương trực tiếp, ông Duterte bất ngờ tung cảnh báo cứng rắn chưa từng có, khiến Trung Quốc chưa kịp vui mừng đã “toát mồ hôi” vì lo ngại.

 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Nhà lãnh đạo Philippines đã khiến Trung Quốc mừng vui, hoan hỉ khi tuyên bố không có ý định đưa phán quyết về Biển Đông của Tòa án Trọng tài Thường trực ra Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á vào tháng tới. Thay vào đó, Manila muốn xúc tiến các cuộc đàm phán trực tiếp song phương với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp giữa hai nước ngay trong năm nay.

Tuy nhiên, chưa kịp vui mừng, Trung Quốc đã phải sốc trước những phát biểu mới nhất mang đầy tính thách thức và cực kỳ cứng rắn của Tổng thống Duterte. Ông Duterte hôm qua (24/8) đã lên tiếng cảnh báo sẽ “tính sổ sòng phẳng” với Trung Quốc nếu hai bên không thể tìm ra được một giải pháp hợp lý cho cuộc tranh chấp nóng bỏng ở Biển Đông.

Trước đó, hồi tháng 7, Tòa án Trọng tài Thường trực đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn phi lý hay còn gọi là đường lưỡi bò của Trung Quốc – một yêu sách mà Bắc Kinh dựa vào đó để đòi chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông. Phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực được xem là một thắng lợi của Philippines. Bắc Kinh phản đối quyết liệt và tuyên bố sẽ không thực thi phán quyết của tòa án ở The Hague.

Tổng thống Duterte liên tục tuyên bố không muốn làm Trung Quốc tức giận bằng những hành động cứng rắn và đã cử một phái viên đi làm dịu căng thẳng với nước láng giềng. Trong thời gian qua, Philippines đang tích cực thực hiện các bước đi nhằm sắp xếp một cuộc đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Đương nhiên, Bắc Kinh nhiệt tình đón nhận điều mà họ luôn mong muốn này. Trung Quốc đã đưa ra nhiều cam kết giúp đỡ cho Philippines để “thưởng” cho lời đề nghị đàm phán từ phía Manila.

Tuy nhiên, ngày hôm qua, ông Duterte bất ngờ phát đi một thông điệp sắc lạnh và đầy thách thức, khiến Bắc Kinh không thể không cảm thấy giật mình lo ngại, theo đó Nhà lãnh đạo Philippines cho thấy ông sẵn sàng thực thi một phương pháp tiếp cận đối đầu hơn với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp biển đảo.

"Chúng ta sẽ không làm rùm beng mọi chuyện vào lúc này bởi đã có phán quyết của tòa nhưng sẽ đến thời điểm chúng ta phải tính sổ về chuyện này”, Tổng thống Duterte tuyên bố trong bài phát biểu trước binh lính Philippines tại doanh trại quân đội Mateo Capinpin ở Tanay, Rizal.

Ông Duterte nhấn mạnh, Trung Quốc không thể tiếp tục phớt lờ phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực bởi phán quyết này không chỉ được kêu gọi thực hiện bởi Philippines mà bởi toàn bộ các nước ở Đông Nam Á. Tổng thống Duterte cảnh báo, nếu Philippines và Trung Quốc “không thể hiểu nhau”, ông sẽ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc bảo đảm rằng đất nước ông sẵn sàng bảo vệ các quyền chủ quyền.

"Tôi sợ rằng, nếu chúng ta không thể hiểu nhau, chúng ta sẽ phải cầu nguyện cho điều đó. Tôi đảm bảo với họ rằng nếu họ vào đây, sẽ có một cuộc đối đầu đẫm máu. Và chúng ta sẽ không để cho họ dễ dàng lấy đi thứ gì”, ông Duterte cảnh báo.

Ông Duterte còn tuyên bố, những cam kết giúp đỡ của Trung Quốc sẽ không thể xóa bỏ được phán quyết của tòa án ở The Hague.

Đây là những phát biểu sắc lạnh nhất, cứng rắn nhất từ trước đến nay mà ông Duterte đưa ra kể từ khi ông này nhậm chức tổng thống Phiilippines.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc