Tổng thống Philippines bất ngờ cách chức hàng ngàn quan chức chính phủ

07:38, 23/08/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte đang khiến người ta đi hết từ cú sốc này đến cú sốc khác, từ chiến dịch chống ma túy với 1.800 người bị bắn chết đến lời đe dọa rút Philippines khỏi Liên Hợp Quốc và giờ là tuyên bố sẽ sa thải tất cả các thành viên của chính quyền tiền nhiệm.

Tổng thống Philippines
Tổng thống Philippines

Ông Duterte hôm Chủ nhật (21/8) đã đưa ra thông báo bất ngờ về việc ông này sẽ sa thải tất cả các thành viên trong chính quyền được bổ nhiệm dưới thời người tiền nhiệm. Động thái này là bước đi mới nhất trong cái mà Tổng thống Duterte gọi là chiến dịch chống tham nhũng. Đây là một trong rất nhiều hành động của ông Duterte đang vấp phải sự phản đối và chỉ trích của mọi người. Người ta lo ngại, Tổng thống Philippines đang lạm dụng quá mức quyền điều hành đất nước của mình.

“Cho đến thời điểm này, trong các chuyến thăm đến địa phương, tôi vẫn nghe thấy những lời phàn nàn về tình trạng tham nhũng. Như lời họ nói, miệng tôi rất tồi tệ. Nếu các bạn đang ở đó bởi vì được bổ nhiệm bởi tổng thống trước đó, tôi sẽ tuyên bố tất cả các vị trí của các bạn, trên khắp cả nước, đều không còn giá trị”, Tổng thống Duterte cho biết trong một cuộc họp báo kéo dài vào đầu giờ sáng ngày Chủ nhật (21/8).

Về số lượng nhân viên chính phủ bị sa thải, “con số sẽ lên hàng nghìn người”.

Tổng thống Duterte trước đây đã từng là một thị trưởng cực kỳ cứng rắn với tội phạm ở thành phố Davao. Ông này nổi tiếng là một nhân vật “đao to búa lớn và thích bạo lực”. Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống mới của quốc gia Đông Nam Á đã gây lo ngại thực sự không chỉ cho người dân ở Philippines mà cả nhiều người dân thế giới. Ông Duterte cho phép bất kỳ ai đều có quyền thẳng tay bắn chết tội phạm ma túy. Kết quả là đã có đến 1800 người bị bắn chết vì bị nghi liên quan đến hoạt động buôn bán và sử dụng ma túy. Tổng thống Philippines còn đe dọa áp đặt chế độ “thiết quân luật” nếu hệ thống tư pháp can thiệp vào chiến dịch diệt trừ tội phạm ma túy của ông này.

Liên Hợp Quốc đã lên án “cuộc chiến chống ma túy” của Tổng thống Philippines như là một hành động vi phạm nhân quyền, khiến ông này tức giận công khai lên tiếng đe dọa sẽ rút Manila khỏi tổ chức lớn nhất thế giới này.

“Tôi không muốn xúc phạm các bạn. Nhưng có lẽ, chúng tôi sẽ phải quyết định tách khỏi Liên Hợp Quốc. Các bạn biết đấy, Liên Hợp Quốc, nếu các bạn nói một điều xấu về tôi, tôi có thể nói 10 điều xấu về các bạn”, ông Duterte đã phát biểu như vậy.

Kiệt Linh (theo AP)


Ý kiến bạn đọc