Tiêm kích đánh bom của Nga khiến kẻ thù "kinh hồn bạt vía"

09:20, 18/08/2016
|

(VnMedia) - Những chiếc máy bay ném bom chiến thuật Su-34 của Nga hôm qua (17/8) đã ngày thứ hai liên tiếp tiến hành các cuộc không kích hủy diệt, tiêu diệt được ít nhất 150 tên khủng bố ở tỉnh Deir-ez-Zor, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xuất kích từ căn cứ không quân Hamadan ở phía tây Iran, những chiếc Sukhoi Su-34 (còn được NATO gọi là Fullback) được trang bị đầy đủ vũ khí hạng nặng đã oach kích dữ dội một loạt căn cứ của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Deir-ez-Zor.

Phi đội Su-34 thực hiện chiến dịch tấn công dưới sự bảo vệ của những chiếc chiến đấu cơ Su-35 cất cánh từ Căn cứ Không quân Khmeimim của Nga ở Syria.

Lực lượng Nga đã sử dụng bom OFAB-500 để thổi bay 2 căn cứ chỉ huy và hai trại huấn luyện khủng bố lớn của IS. “Hơn 150 chiến binh đã bị tiêu diệt, trong số đó có nhiều lính đánh thuê nước ngoài”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tất cả máy bay của Nga đã quay trở về căn cứ an toàn sau loạt trận tấn công nói trên.

Sukhoi Su-34 được thiết kế dựa trên loại chiến đấu cơ nổi danh Su-27. Chiếc Su-34 đầu tiên được sản xuất ở Novosibirsk hồi năm 2006 và loại chiến đấu cơ này bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ năm 2008. Nó sẽ thay thế tất cả các chiến đấu cơ đã già cỗi Su-24 trong biên chế của Không lực và Hải quân Nga.

Su-34 được đánh giá là một trong những chiếc máy bay tiêm kích đánh bom hàng đầu thế giới hiện nay. Được thiết kế với nhiệm vụ chính là tấn công mặt đất, song Su-34 vẫn sở hữu một khả năng không chiến vượt trội.

Su-34 là thế hệ máy bay 4+ của Nga có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm. Máy bay Su-34 có khả năng đạt tốc độ lên đến 1.900 km/h, bán kính chiến đấu là 1.100 km, được trang bị 12 điểm treo vũ khí với tổng khối lượng lên đến 8 tấn. Với khả năng mang vũ khí rất lớn, Su-34 được giới quân sự Nga đặt cho biệt danh là “Xe tăng bay” bởi sức mạnh hỏa lực ghê gớm của chiến đấu cơ này.

Su-34 được trang bị các loại vũ khí chính xác cao, tấn công đa dạng các mục tiêu trên không, mặt đất, trên biển. Su-34 còn có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc. Đây là loại máy bay chiến đấu đầu tiên của của Nga được trang bị radar với tầm phát hiện mục tiêu là 250 km, radar này có khả năng lập bản đồ mặt đất ở cự ly 150 km.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc