T-50 dũng mãnh của Nga "soán ngôi vương" của F-22?

12:32, 14/08/2016
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một đoạn clip ghi lại hình ảnh ấn tượng về sức mạnh khó có thể tin của chiếc chiến đấu cơ thế hệ thứ năm T-50 – đối thủ đáng gờm nhất của siêu chiến đấu cơ tàng hình F-22.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hôm 12/8, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn clip khoe sức mạnh của chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm PAK FA Sukhoi T-50 nhân dịp kỷ niệm Ngày Không quân Nga.

Siêu chiến đấu cơ tàng hình của Nga đạt tốc độ tối đa là 1.516MPH (tương đương 2.440km/giờ) với tầm chiến đấu đáng kinh ngạc trong phạm vi lên tới 3.418 dặm (gần 5000km) và khả năng hoạt động linh hoạt cùng với những đặc tính chiến đấu cao. Tất cả những đặc điểm đó của T-50 đã khiến hầu hết các chuyên gia quốc phòng nghĩ rằng, chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm của Nga tốt hơn đối thủ F-22 Raptor của Mỹ. F-22 lâu nay vẫn giữ danh hiệu là chiếc chiến đấu cơ đáng sợ nhất trên bầu trời.

Với những gì vừa thể hiện,  T-50 được giới chuyên gia quốc phòng đánh giá là “đã đạt đến thời điểm có khả năng sẵn sàng chiến đấu và có thể được đưa vào sản xuất hàng loạt để phục vụ cho Không lực Nga”.

T-50 còn được biết đến với cái tên theo dự án là PAK-FA. Siêu chiến đấu cơ thế hệ thứ năm này lần đầu tiên cất cánh hồi tháng 1 năm 2010 và lần đầu tiên được trình làng công khai tại Triển lãm hàng không MAKS-2011 hồi tháng 8 năm 2011 ở thủ đô Moscow.

Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga. Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất.

T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nó sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong phi đội chiến đấu cơ tương lai của Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc