Rầm rập huy động xe tăng, thiết giáp, Nga sắp gây chiến?

15:04, 18/08/2016
|

(VnMedia) - Tờ Daily Mail của Anh đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho hàng chục nghìn quân cùng xe tăng, thiết giáp và các đơn vị không quân tiến đến biên giới Ukraine. Thông tin này làm dấy lên nỗi lo ngại về khả năng sắp có biến động bất ngờ trông cuộc đối đầu hết giữa căng thẳng giữa hai nước láng giềng Nga và Ukraine hiện giờ.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Theo tờ báo của Anh, Nhà lãnh đạo Putin đã bố trí khoảng 40.000 quân cùng hàng loạt xe tăng, xe thiết giáp và các đơn vị không quân đóng dọc đường biên giới phía đông của Nga.

Một lực lượng lớn binh sĩ Nga dự kiến cũng sẽ tiến hành các cuộc tập trận rầm rộ trong những ngày sắp tới – một sự kiện mà giới chức Lầu Năm Góc Mỹ cảnh báo có thể là một vỏ bọc để che đậy một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Đại úy hải quân Danny Hernandez – một phát ngôn viên thuộc Bộ Chỉ huy Châu Âu của Mỹ, cho biết, các cuộc diễn tập quân sự sắp tới của Nga sẽ được giám sát chặt chẽ. Ông Hernanderz đã nói với tờ Washington Free Beacon rằng: “Chúng tôi cực kỳ quan ngại về tình trạng căng thẳng leo thang gần biên giới giữa Crimea và phần còn lại của Ukraine. Chúng tôi kêu gọi cả hai bên tránh có những hành động hay phát biểu gây khiêu khích có thể làm leo thang tình hình”.

Tuần trước, giới chức lãnh đạo ở Ukraine đã lên tiếng cáo buộc, Nga sẽ thực hiện một cuộc xâm lược vào nước này “bất kỳ giây phút nào”. Ông Andriy Lysenko – một phát ngôn viên quân sự của chính quyền Tổng thống Ukraine Petro Porsohenko, phát biểu: “Những kẻ chiếm đóng đang tiến hành các hoạt động và chúng tôi hiểu rằng, vào bất kỳ giây phút nào, bất kỳ giờ nào, họ cũng có thể phát động một cuộc tấn công quy mô lớn hoặc nhỏ vào chúng tôi”.

Đây không phải là lần đầu tiên báo chí phương Tây cùng với giới quan chức Kiev và phương Tây lên tiếng cáo buộc Nga triển khai số lượng lớn quân và vũ khí đến biên giới Ukraine. Đây cũng không phải là lần đầu tiên, Kiev và phương Tây lên tiếng nói về một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Từ khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine nổ ra cách đây hơn hai năm, Kiev cùng với phương Tây đã không ngừng tung ra những lời cáo buộc nhằm vào Nga như Nga hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông, giúp cung cấp vũ khí, đào tạo binh lính cho lực lượng này, và thậm chí là cả lời cáo buộc Nga dồn hàng chục nghìn quân và hàng trăm vũ khí hàng nặng về biên giới để chuẩn bị xâm lược nước láng giềng. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, Kiev và phương Tây chưa đưa ra được bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào để chứng minh cho những cáo buộc của họ. Và cũng hơn 2 năm qua, bất chấp không biết bao nhiêu lời cáo buộc về một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, cho đến nay, vẫn không có chuyện gì xảy ra.

Hiện tại, tình hình biên giới Ukraine và Nga đang thực sự căng thẳng bởi hai nước này được cho là đều đang có những động thái huy động lực lượng. Diễn biến này gây lo ngại về khả năng bùng phát xung đột ở khu vực. Tuy nhiên, mới đây, giới chức Nga tuyên bố họ không có ý định dùng vũ lực để đối phó với các hành động phá hoại từ phía Ukraine. Bản thân Kiev cũng tuyên bố không có ý định cắt đứt quan hệ với Moscow. Hy vọng lập trường này của Nga và Ukraine sẽ giúp hai bên tránh được một cuộc đấu đá “đầu rơi máu cháy” mới.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc