Quân đội Trung Quốc bất ngờ "nhảy" vào chiến trường Syria

15:42, 17/08/2016
|

(VnMedia) - Bắc Kinh và Damascus đã đạt được thỏa thuận với nhau về việc quân đội Trung Quốc sẽ cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho Syria, một sĩ quan cấp cao thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa vừa tiết lộ như vậy. Ông này còn cho biết thêm, vấn đề Trung Quốc giúp đào tạo cho lực lượng Syria cũng đang được bàn thảo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giám đốc Văn phòng Hợp tác Quân sự Quốc tế thuộc Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc – ông Guan Youfei hôm qua (16/8) đã đặt chân đến thủ đô Damascus và đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Syria Fahad Jassim al-Freij, tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin.

Trong cuộc hội đàm, ông Guan đã nhấn mạnh đến những nỗ lực ngoại giao kiên trì của Trung Quốc trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria đồng thời thêm rằng Bắc Kinh đang tìm kiếm một mối quan hệ hợp tác quân sự gắn bó hơn, chặt chẽ hơn với Damascus.

"Quân đội Trung Quốc và Syria vốn có quan hệ truyền thống tốt đẹp và hữu nghị. Quân đội Trung Quốc sẵn sàng tăng cường sự trao đổi và hợp tác với quân đội Syria”, ông Guan đã nói như vậy.

Ông Guan và Bộ trưởng al-Freij đã thảo luận về việc tăng cường huấn luyện và hai vị quan chức này đã đạt được “sự đồng thuận” về việc quân đội Trung Quốc sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo cho Syria, hãng tin Tân Hoa xã cho hay nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

Theo hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc, ông Guan còn có cuộc gặp gỡ với một tướng Nga trong chuyến thăm đến thủ đô của Syria.

Nhà phân tích chính trị Roula Talj cho biết, Trung Quốc đã hoạt động ở Syria, bên cạnh Nga và Iran, “theo một cách thức bí mật” nhưng bây giờ là thời điểm để cường quốc Châu Á “công khai” nhảy vào chiến trường này.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Syria bùng phát năm 2011, Trung Quốc luôn sát cánh cùng Nga trong việc bảo vệ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, đối đầu với phương Tây do Mỹ dẫn đầu. Bắc Kinh và Moscow nhiều lần dùng quyền phủ quyết để bác bỏ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria do phương Tây trình lên.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc