Nhật "tiếp đạn" cho Philippines "đấu" Trung Quốc

17:19, 12/08/2016
|

(VnMedia) - Nhật Bản và Philippines đã bắt đầu các cuộc đàm phán về việc Tokyo cung cấp hai chiếc tàu lớn của lực lượng bảo vệ bờ biển cho Manila nhằm giúp nước này tiến hành các cuộc tuần tra ở khu vực Biển Đông tranh chấp với Trung Quốc. Đây là thông tin vừa được một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản tiết lộ ngày hôm nay (12/8).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hai chiếc tàu phản ứng nhanh đa năng mới tinh dài 90m sẽ được bổ sung vào lực lượng 10 tàu bảo vệ bờ biển cỡ trung dài 44m trị giá 188,52 triệu USD mà Nhật Bản dự kiến bàn giao cho Philippines vào tuần tới.

"Cả chính phủ Nhật Bản và Philippines đều đang cân nhắc khả năng Tokyo sẽ cung cấp thêm hai tàu nữa cho Manila, lần này là những con tàu lớn hơn nữa”, ông Masato Ohtaka – phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho giới báo chí ở Manila biết.

"Hai bên đang đàm phán về việc này và họ (Philippines) vẫn đang thảo luận về các chi tiết. Chúng tôi cần thêm một chút thời gian”, ông Ohtaka cho biết.

Thỏa thuận bàn giao tàu lớn hơn của lực lượng bảo vệ bờ biển cho Philippines đã được bàn bạc đến trong cuộc họp kéo dài 80 phút giữa Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày hôm qua (11/8) ở thành phố miền nam Davao.

"Chúng tôi đã bàn về việc làm thế nào để Nhật Bản có thể giúp Philippines trong việc nâng cao năng lực, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh hàng hải”, ông Ohtaka nói thêm.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Cuộc tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông là căng thẳng nhất. Ngoài việc tăng cường sức mạnh quân sự, Manila còn củng cố mối quan hệ đồng minh với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…. để làm đối trọng với nước láng giềng to lớn Trung Quốc.

Nhật Bản và Philippines đã tìm đến với nhau khi họ chia sẻ một mối quan ngại chung là Trung Quốc. Cả hai đều đang có tranh chấp lãnh thổ nóng bỏng với Trung Quốc ở trên biển. Vì vậy, hai nước này đã tìm cách thiết lập một liên minh nhằm giúp nhau đối phó với Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc