Nga, Ukraine lại sầm sập lao vào cuộc chiến tranh mới?

08:17, 11/08/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc chính quyền Kiev đang tìm cách khiêu khích, châm ngòi cho một cuộc xung đột mới ở bán đảo Crimea. Đáp lại, Ukraine tố ngược Nga đang tìm cớ để biến căng thẳng hiện tại thành một cuộc chiến tranh. Những diễn biến này khiến người ta lo ngại về viễn cảnh Nga và Ukraine lại rơi vào một cuộc chiến đẫm máu mới.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Tổng thống quyền lực của nước Nga – ông Putin hôm qua (10/8) đã lên tiếng tố cáo Ukraine sử dụng các chiến thuật khủng bố nhằm tìm cách khiêu khích để gây ra một cuộc xung đột mới và tạo ra tình hình bất ổn ở bán đảo Crimea. Lời cáo buộc này được đưa ra sau khi Nga tuyên bố chặn đứng hai âm mưu của lực lượng vũ trang Ukraine trong việc đưa những thành phần phá hoại vào bán đảo đang nằm trong tranh chấp giữa Kiev và Moscow.

Cơ quan an ninh FSB cho biết, hai người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa Nga và Ukraine trên bán đảo Crimea và lực lượng Nga đã phá được một mạng lưới tình báo Ukraine đang cắm chốt bên trong Crimea. Kiev bác bỏ cáo buộc trên, miêu tả đó là nỗ lực của Moscow nhằm tạo cái cớ để leo thang tình hình thành một cuộc chiến tranh.

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, Kiev đang chơi một trò chơi nguy hiểm và vì thế ông không thấy có ích gì trong việc tiến hành một vòng đàm phán mới về tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraine bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra ở Trung Quốc vào tháng tới.

"Những kẻ nắm quyền ở Kiev đã đổi sang chiến thuật khủng bố thay vì nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình”, ông Putin đã nói như vậy tại một cuộc họp báo đồng thời cảnh báo thêm rằng Nga sẽ không dung thứ cho những hành động đó và sẽ đáp trả thẳng thừng.

"Âm mưu nhằm gây ra một làn sóng bạo lực, châm ngòi cho một cuộc xung đột không có mục đích gì khác ngoài mong muốn của Kiev nhằm lôi kéo sự chú ý của xã hội Ukraine khỏi hàng loạt những vấn đề của nước này”, ông Putin phát biểu, miêu tả những hành động của Kiev là “tội ác”.

Những lời chỉ trích, cảnh báo gay gắt của ông chủ điện Kremlin đang làm dấy lên quan ngại rằng Nga có thể cân nhắc một hành động quân sự mới trong bối cảnh nước này đã tăng cường sự hiện diện quân sự trên bán đảo Crimea.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng, những cáo buộc của Nga là một cái cớ để nước này tung ra thêm những hành động quân sự nhằm chống lại Kiev.

Những lời tố cáo, cáo buộc qua lại giữa Kiev và Moscow diễn ra trong bối cảnh có tin đang có sự leo thang trong các hành động quân sự ở bắc Crimea và cuộc chiến ở miền đông Ukraine đang trở nên ác liệt hơn.

Nếu thông tin trên là chính xác, trong đó bao gồm ít nhất hai cuộc đụng độ vũ trang ở biên giới giữa Crimea và Ukraine, thì đây sẽ là sự leo thang căng thẳng nghiêm trọng nhất xảy ra trên bán đảo Crimea kể từ sau khi Moscow sáp nhập khu vực này năm 2014.

Mỹ và Liên minh Châu Âu đã tung đòn trừng phạt Nga về vụ sáp nhập nói trên nhưng Moscow tuyên bố rõ ràng rằng, họ không có ý định trao trả lại Crimea.

Đại sứ của Ukraine tại Liên Hợp Quốc - ông Volodymyr Yelchenko đã so sánh tình hình hiện nay giữa Nga và Ukraine giống với bối cảnh dẫn đến cuộc chiến tranh ngắn ngủi năm 2008 giữa Nga và Gruzia.

"Kịch bản dường như tương tự và rất quen thuộc. Đó là lý do tại sao chúng tôi sẵn sàng đối mặt với bất kỳ diễn biến khiêu khích nào thêm nữa. Việc triệu tập cuộc họp của Hội đồng Bảo an đang được cân nhắc. Chúng tôi vẫn hy vọng tình hình sẽ không dẫn cuộc xung đột đến một cấp độ mới nhưng dường như điều này không may là có thể xảy ra”, ông Yelchenko phát biểu với các phóng viên tại Liên Hợp Quốc.

Bán đảo Crimea đã chính thức trở thành một phần của nước Nga sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh hoàn tất tiến trình sáp nhập hồi tháng 3 năm 2014. Việc Crimea sáp nhập vào Nga xuất phát từ nguyên nhân là một cuộc đảo chính vũ trang ở Kiev, trong đó Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ. Crimea – một bán đảo tự trị thuộc Ukraine, đã từ chối không thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời mới ở Kiev . Chính vì thế, Crimea đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định tương lai của họ với Ukraine và Nga. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, hơn 96% người dân trên bán đảo Crimea lựa chọn ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập trở lại Nga - nơi họ vẫn luôn coi là “mái nhà” của mình.

Sự kiện Nga sáp nhập bán đảo nhận được sự ủng hộ rộng khắp của người dân xứ sở Bạch Dương, nhưng lại bị Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) ra sức phản đối. Mỹ và EU đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì vụ sáp nhập nói trên.

Kể từ sau vụ sáp nhập, giới chức chính quyền Kiev luôn miệng khẳng định sẽ tìm mọi cách để lấy lại bán đảo Crimea. Tổng thống Petro Poroshenko từng tuyên bố sẽ xây dựng quân đội Ukraine thành một lực lượng quân sự mạnh nhất Châu Âu để quay trở lại giành bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, Nga cũng cứng rắn không kém khi nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ có chuyện trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine. Nga dường như cũng chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với bất kỳ mối đe doạ nào nhằm vào Crimea khi liên tục tăng cường sức mạnh phòng thủ trên bán đảo này bằng việc triển khai hàng loạt vũ khí tối tân, thiện chiến của mình.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc