Nga đã cứu Syria một bàn thua trông thấy!

12:31, 16/08/2016
|

(VnMedia) - Những hành động của Moscow sau cáo buộc về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Assad ở Syria năm 2013 có thể đã cứu cho đất nước này khỏi một chiến dịch tấn công kinh hoàng của lực lượng NATO, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết. Theo ông này, một chiến dịch tấn công như vậy có thể liên quan đến hơn 600 quả tên lửa hành trình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Tổng thống của chúng tôi – ông Vladimir Putin thất bại trong việc thuyết phục và thúc đẩy ý tưởng để chính quyền Syria giao nộp và phá hủy kho vũ khí hóa học? Nếu chúng ta chỉ nói riêng về khía cạnh tên lửa, sẽ có khoảng 624 quả tên lửa, theo tôi nhớ, đã được chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công toàn diện nhằm vào Syria trong vòng 24 giờ”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đã tiết lộ như vậy trên kênh truyền hình quốc gia Rossiya-24.

Sẽ “cực kỳ khó khăn” để khôi phục lại đất nước Syria sau một chiến dịch tấn công quy mô lớn đến như vậy, ông Shoigu nói thêm.

Trở lại năm 2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có ý định phát động chiến dịch tấn công nhằm vào Syria vì cáo buộc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad là lực lượng đứng đằng sau một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào vùng ngoại ô Damascus nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy.

Tuy nhiên, Nga đã can thiệp kịp thời giúp Syria tránh được chiến dịch tấn công của Mỹ và NATO.

Tổng thống Obama từng tuyên bố, bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hoá học nào trong cuộc nội chiến ở Syria đều là vi phạm “lằn ranh đỏ” và điều đó buộc Mỹ phải ra tay hành động. Sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hoá học hôm 21/8/2013 với nhiều thành phần, lực lượng đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Assad đã gây ra vụ việc này, Tổng thống Obama không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải hành động theo lời tuyên bố mà ông nhiều lần đưa ra trước đây.

Thực tâm, Tổng thống Obama hoàn toàn không muốn gây thêm một cuộc chiến tranh ở Syria – điều mà người dân Mỹ cực kỳ chán ghét. Trong bối cảnh đó, Tổng thống Nga Putin đã đưa ra một đề xuất được miêu tả là tuyệt vời. Đề xuất đó không chỉ giúp cứu đồng minh Syria khỏi một bàn thua trông thấy mà còn giúp ông Obama có thể rút lui trong danh dự.

Theo đề xuất được miêu tả là một “tuyệt chiêu ngoại giao” của ông Obama, Syria sẽ giao nộp và hủy bỏ vũ khí hóa học để đổi lấy việc Mỹ và NATO không thực hiện chiến dịch tấn công trừng phạt nước này vì vụ việc ngày 21/8/2013.

Về phần mình, Tổng thống Obama cũng đã được Moscow mở cho một lối thoát giữ được thể diện khỏi việc phải can thiệp vào cuộc chiến ở Syria nhờ đề xuất đưa kho vũ khí hoá học của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad vào sự kiểm soát, quản lý của cộng đồng quốc tế.

Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình Syria, Nga và Mỹ đang tiến ngày một lại gần nhau hơn trong vấn đề Syria thay vì đối đầu quyết liệt như trước đây.

Bộ trưởng Shoigu hôm qua tiết lộ, Nga và Mỹ đang đàm phán với nhau để tìm kiếm giải pháp cho cuộc nội chiến đã bước sang năm thứ sáu ở Syria.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm ngoái theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố và giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad.

Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 6 tháng sau đó, Tổng thống Putin đã bất ngờ ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc nước này tiến hành rút các lực lượng quân sự chính ra khỏi Syria, bắt đầu từ hôm 15/3.

Ban đầu, Mỹ phản đối chiến dịch can thiệp của Nga, cáo buộc Moscow lấy cớ tấn công IS để làm vỏ bọc hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria. Tuy nhiên, gần đây, Washington đang tìm đến Moscow để tìm kiếm sự hợp tác trong cuộc chiến chống IS.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc