Mỹ tung cảnh báo khiến Nga, Syria "lạnh sống lưng"

11:27, 23/08/2016
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc hôm qua (22/8) cảnh báo chính quyền Syria rằng lực lương Mỹ sẵn sàng bắn rơi các máy bay đe dọa đến an ninh của liên quân do Mỹ dẫn đầu ở phía bắc Syria. Tuy nhiên, Mỹ không tuyên bố vùng cấm bay.

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

Giới chức Mỹ tuần trước đã phản ứng đầy tức giận sau khi các chiến đấu cơ của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad hôm 18/8 thực hiện chiến dịch oanh kích vào khu vực gần nơi đóng quân của lực lượng liên quân Mỹ ở gần thành phố đông bắc Hasakeh.

Quân đội Mỹ đã phải ra lệnh cho lực lượng chiến đấu cơ của họ cất cánh khẩn cấp ít nhất 2 lần sau khi những chiếc máy bay chiến đấu Su-24 của quân đội Syria thả bom “một cách nguy hiểm gần với” nơi đóng quân của lực lượng Mỹ. Tuy nhiên, trong cả hai lần chặn trên, không xảy ra cuộc đối đầu trên không nào.

Lực lượng dưới mặt đất của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tìm cách liên lạc với chiến đấu cơ Syria qua hệ thống điện đài nhưng không nhận được tín hiệu trả lời. Họ đã phải liên lạc với bộ chỉ huy Nga để xác nhận chiến đấu cơ Nga không tham gia vào vụ việc này.

Khi máy bay Mỹ đến nơi thì các chiến đấu cơ của Syria đã rời đi. Vụ đánh bom không gây ra thương vong nào, Lầu Năm Góc cho biết. Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ đã được lệnh phải thay đổi vị trí đóng quân để tránh nguy cơ trong khi máy bay chiến đấu Mỹ tăng cường các chuyến bay tuần tra trong khu vực.

Đây rõ ràng là lần đầu tiên liên quân phải ra lệnh cho các chiến đấu cơ cất cánh khẩn cấp để đi đối phó với hành động của chính quyền Syria. “Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến cáo lực lượng chính quyền Syria tránh xa những khu vực đó”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho các phóng viên biết. “Chúng tôi sẽ bảo vệ người của mình ở dưới mặt đất và sẽ làm bất kỳ điều gì cần thiết để bảo vệ họ”.

Trước đó, Chỉ huy vừa được bổ nhiệm của lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria - Trung tướng Stephen Townsend cũng đã cảnh báo trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại của hãng tin CNN hồi cuối tuần rằng, Mỹ sẽ “áp dụng bất kỳ hành động nào cần thiết” để bảo vệ lực lượng của mình. Lực lượng Mỹ sẽ tung đòn đáp trả trong trường hợp cảm thấy “bị đe dọa” bởi Không quân Nga và Syria, ông Townsend đã nói như vậy.

Bất chấp những lời cảnh báo sắc lạnh liên tiếp được tung ra, Mỹ vẫn không có ý định áp dụng vùng cấm bay ở Syria.

"Sẽ không có vùng cấm bay. Tuy nhiên,… chính quyền Syria nên khôn ngoan tránh xa những khu vực mà liên quân đang hoạt động”, phát ngôn viên Cook nhấn mạnh.

Mỹ đã gửi những lời cảnh báo của Mỹ tới Syria qua Nga. Không chỉ cảnh báo Syria, Mỹ còn cảnh báo chính cả Nga. Theo lời ông Cook, lời cảnh báo của Mỹ mở rộng cả với những chiếc máy bay đến từ Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc