Mỹ phát hoảng với viễn cảnh mất vũ khí hủy diệt

07:34, 16/08/2016
|

(VnMedia) - Hàng chục vũ khí hạt nhân của Mỹ được cất giữ tại một căn cứ không quân của Thổ Nhĩ Kỳ đang có nguy cơ rơi vào tay “những kẻ khủng bố hoặc các lực lượng thù địch”, một tổ chức tư vấn của Washington hôm qua (15/8) đã cảnh báo như vậy.

Căn cứ không quân Incirlik
Căn cứ không quân Incirlik

Những người chỉ trích từ lâu đã rất lo ngại về số vũ khí ước tính lên đến khoảng 50 quả bom hạt nhân của Mỹ đang được cất giữ tại Căn cứ Incirlik, phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới với Syria chỉ khoảng 110km.

Mối quan ngại trên càng trở nên cấp bách sau khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự hôm 15/7 ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó chỉ huy của căn cứ cất giữ vũ khí hạt nhân của Mỹ đã bị bắt giữ vì bị nghi có dính líu đến âm mưu đảo chính.

"Liệu Mỹ có thể duy trì được khả năng kiểm soát vũ khí hạt nhân sau cuộc xung đột dân sự kéo dài ở Thổ Nhĩ Kỳ hay không là một hỏi chưa có câu trả lời”, bản báo cáo của Trung tâm Stimson – một tổ chức tư vấn không theo đảng phái nào và hoạt động vì mục đích hòa bình, đã cho biết như vậy.

Incirlik là căn cứ quan trọng có tính sống còn đối với liên minh chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu đang hoạt động ở Iraq và Syria. Từ căn cứ Incirlik, lực lượng máy bay không người lái và chiến đấu cơ của liên quân xuất kích đi tấn công các mục tiêu của IS.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc hồi tháng Ba đã ra lệnh cho các gia đình binh lính Mỹ cũng như các nhân viên dân sự của Mỹ đóng tại phía nam Thổ Nhĩ Kỳ rời bỏ khu vực này vì các lý do an ninh.

"Từ quan điểm an ninh, sẽ rất là mạo hiểm giống như chơi trò tung xúc xắc khi giữ 50 vũ khí hạt nhân ở Căn cứ Không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ”, đồng tác giả của bản cáo cáo – bà Laicie Heeley cho biết.

"Đang có sự bảo vệ nghiêm ngặt ở đó... Nhưng sự bảo vệ vẫn chỉ như vậy, họ không loại bỏ được các nguy cơ. Sau một cuộc đảo chính, chúng ta chẳng thể nói chắc chắn về việc có thể duy trì được sự kiểm soát số vũ khí đó”, bà Heeley nói thêm.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc