Mỹ khiến các đồng minh "run" vì chính sách hạt nhân mới

10:45, 17/08/2016
|

(VnMedia) - Khi Tổng thống Barack Obama tính chuyện chính thức hóa chính sách “không sử dụng vũ khí hạt nhân trước”, ông đã nhận được phản ứng đầy bất ngờ từ một loạt những đồng minh thân thiết hàng đầu của nước Mỹ.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Abe
Tổng thống Obama và Thủ tướng Abe

Trong 6 tháng cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống, ông Obama có thể sẽ ban hành một chính sách trong đó chính thức ngăn chặn Mỹ sử dụng vũ khí hạt nhân như vũ khí tấn công mà chỉ để làm phương tiện phòng thủ. Nói rõ hơn, Mỹ sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân nếu các đối thủ không tung vũ khí hạt nhân ra trước.

Những người phản đối chính sách trên cho rằng, một chính sách như vậy sẽ làm phương hại đến khả năng răn đe hạt nhân của Mỹ và khiến các nước đối thủ của họ trở nên bạo gan hơn. Giới chức quân sự ở Lầu Năm Góc Mỹ đã bày tỏ quan ngại về viễn cảnh trên. Một số đồng minh thân thiết nhất của Mỹ, trong đó có quốc gia duy nhất từng bị tấn công bởi vũ khí hạt nhân là Nhật Bản, cũng lo ngại về điều này.

Phát biểu với Đô đốc Harry Harris - người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ lập trường của ông về chính sách mà Tổng thống Obama đang định ban hành.

"Nhật Bản tin rằng, nếu ông Obama tuyên bố thực hiện chính sách ‘không sử dụng vũ khí hạt nhân trước’ thì khả năng răn đe đối với các nước như Triều Tiên sẽ bị ảnh hưởng và nguy cơ xung đột sẽ tăng lên”, hai quan chức chính phủ Mỹ giấu tên cho biết.

Không chỉ Nhật Bản, một số đồng minh khác của Mỹ cũng hoài nghi về chính sách của ông Obama, trong đó có Hàn Quốc, Pháp và Anh.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc