"Coi trời bằng vung", Donald Trump bị người nhà đồng loạt quay lưng

10:46, 06/08/2016
|

(VnMedia) - Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa – tỉ phú Donald Trump đã trải qua một tuần khủng khiếp khi mắc những sai lầm liên tiếp khó có thể tha thứ. Hậu quả là ông đang bị chính những người trong nhà đồng loạt quay lưng. Diễn biến này đã gây bất lợi cho ông Trump trong cuộc song đấu với đối thủ bên Đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa - Donald Trump
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa - Donald Trump

Theo kết quả của cuộc thăm dò dư luận mới nhất của Tạp chí Politico, những ứng cử viên của Đảng Cộng hòa muốn chạy đua vào Thượng viện, Hạ viện hay giành ghế thống đốc hầu hết đều không muốn vận động tranh cử cùng với tỉ phú Trump. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi ông Trump đã mắc quá nhiều sai lầm nghiêm trọng và đang vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội vì những sai lầm đó. Việc tranh cử cùng ông Trump có thể khiến những ứng cử viên của Đảng Cộng hòa mất đi cơ hội của chính họ.

Trong khi đó, ở phía bên kia Đảng Dân chủ, trong khoảng 50 ứng cử viên của Đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Thượng viện, Hạ viện và giành ghế thống đốc, có đến gần một nửa trả lời muốn vận động tranh cử cùng bà Hillary Clinton.

Không chỉ bị nhiều thành viên của Đảng Cộng hòa tìm cách tránh xa, ứng cử viên Trump còn bị nhiều thành viên khác công khai lên tiếng chỉ trích, phản đối. Thậm chí, một số còn thẳng thừng tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho đối thủ của ông Trump thay vì bỏ phiếu cho ông này.

Nghị sĩ của Đảng Cộng hòa – ông Richard Hanna hôm 2/8 đã thẳng thắn cho biết sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ – bà Hillary Clinton thay vì ủng hộ cho người của đảng mình. Như vậy, ông Hanna đã trở thành nghị sĩ đầu tiên của Đảng Cộng hòa quay lưng với ứng cử viên của đảng của mình để quay sang bỏ phiếu cho đối thủ. Theo giải thích của ông Hanna, ứng cử viên Trump “không phù hợp để phục vụ cho đảng của chúng tôi (Đảng Cộng hòa) và càng không thể lãnh đạo nước Mỹ”. Ông Hanna còn nhấn mạnh thêm rằng: “Là một người Mỹ tốt và yêu đất nước của mình sẽ quan trọng hơn vấn đề đảng phái và sự thắng thua”.

Cùng tư tưởng với ông Hanna, Giám đốc Điều hành tập đoàn Hewlett Packard Enterprise và cũng là người gây quỹ nổi tiếng của Đảng Cộng hòa – bà Meg Whitman cũng tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới bởi bà tin rằng, ứng cử viên Donald Trump là một người hoàn toàn không phù hợp với vị trí tổng thống.

"Tôi tự hào được là một thành viên của Đảng Cộng hòa. Việc bỏ lá phiếu bầu tổng thống trước đây đối với tôi luôn là một điều đơn giản. Tuy nhiên, mọi việc đã hoàn toàn khác. Giờ đây việc bỏ phiếu chỉ để thể hiện lòng trung thành với đảng sẽ là hành động phê chuẩn một ứng cử viên mà tôi tin là đang gây ra sự phẫn nộ, đau khổ, bài ngoại và chia rẽ sắc tộc sâu sắc. Chính sách của Donald Trump đã làm phương hại đến các giá trị cốt lõi của đất nước chúng ta”, bà Whitman nhấn mạnh.

Ông Donald Trump sẽ phải đau lòng hơn nữa khi có cả những người ủng hộ trung thành nhất của ông cũng đang quay lưng lại với ông. Hôm 3/8, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie – một trong những người ủng hộ trung thành nhất của tỉ phú Trump, đã công khai lên tiếng bày tỏ sự phản đối với cách ứng xử của tỉ phú Trump đối với gia đình của Đại úy Khan – người đã hy sinh trên chiến trường Iraq năm 2014.

Ông Christie cho rằng, những phát biểu mang tính công kích của tỉ phú Trump nhằm vào gia đình Đại úy Khan là “sai lầm”, là điều không thể chấp nhận được. Một người ủng hộ cực kỳ mạnh mẽ khác cho ông Trump – ông Newt Gingrich cũng đã lên tiếng khẳng định, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đang biến mình trở nên không thể chấp nhận được bên cạnh ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Trước đó, những thành viên kỳ cựu và đầy uy tín của Đảng Cộng hòa như ông John McCain cũng đã ra tuyên bố riêng chỉ trích mạnh mẽ tỉ phú Trump.

Diễn biến trên là kết quả của một tuần đầy sóng gió mà ông Trump gây ra do ra những phát biểu vạ miệng và cách hành xử thiếu kiếm chế, bất cẩn của ông này. Ứng cử viên của Đảng Cộng hòa đã không ngần ngại công kích một người mẹ đau khổ có con là quân nhân hy sinh trên chiến trường, gọi đối thủ Hillary là “quỷ” và thẳng thừng “đuổi” một em bé đang khóc ra khỏi hội trường của cuộc mít tinh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc