Chiến tranh đang sầm sập lao đến Châu Á?

15:06, 22/08/2016
|

(VnMedia) - Triều Tiên vừa mới tung ra cảnh báo sắc lạnh về việc sẵn sàng phát động cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu để đáp trả bất kỳ dấu hiệu khiêu khích, gây hấn nào dù là nhỏ nhất. Bình Nhưỡng vốn rất hay đưa ra những lời đe dọa như vậy và vì thế các nước có liên quan không mấy coi trọng sức nặng của những lời đe dọa đó. Tuy nhiên, lần này, người ta lo ngại Triều Tiên có thể hành động liều lĩnh trong bối cảnh nước này cảm thấy đang bị đe dọa từ nhiều phía.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang đối mặt với thách thức cả bên trong lẫn bên ngoài đất nước
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang đối mặt với thách thức cả bên trong lẫn bên ngoài đất nước

Bình Nhưỡng tức giận trước cuộc tập trận quân sự chung hàng năm mang tên Người bảo vệ Tự do Ulchi (Ulchi Freedom Guardian) của Mỹ và Hàn Quốc. Cuộc tập trận này diễn ra trong 2 tuần và thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn quân.

"Những kẻ hiếu chiến nên khắc ghi trong đầu rằng nếu họ thể hiện dấu hiệu gây hấn, khiêu khích dù là nhỏ nhất trên vùng đất, vùng biển và không phận không thể xâm phạm – nơi chủ quyền của Triều Tiên đã được thực thi, thì điều đó sẽ biến thành trì của sự gây hấn thành một đống tro tàn thông qua một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu kiểu Triều Tiên”, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên dẫn lời quân đội Triều Tiên cảnh báo.

Bình Nhưỡng còn cảnh báo nước láng giềng Hàn Quốc rằng, “tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng đến nỗi một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất kỳ lúc nào”.

Các cuộc tập trận quân sự chung hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn làm leo thang căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên. Giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi hai bên mới chỉ kết thúc cuộc chiến năm 1950-53 bằng một thoả thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hoà bình.

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào, Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.

Những cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn là thời điểm đầy thử thách đối với mối quan hệ song phương giữa hai miền liên Triều. Lần này, người ta lo sợ khi cuộc tập trận Mỹ-Hàn diễn ra trong thời điểm nhạy cảm khi giới chức Bình Nhưỡng đang trong tâm trạng tức giận và cảm thấy mất mặt trước cuộc đào tẩu của nhân vật chính khách cao cấp nhất từ trước đến nay – Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh. Đồng thời có tin, một quan chức cấp cao khác của Triều Tiên ôm hàng chục triệu đô la chạy ra nước ngoài. Trong bối cảnh, trong và ngoài đều gặp khó khăn, Bình Nhưỡng được cho là có thể hành động liều lĩnh.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc