"Bom hẹn giờ" ở Biển Đông: Trung Quốc đặt lằn ranh đỏ

10:25, 22/08/2016
|

(VnMedia) - Các nguồn tin ngoại giao cuối tuần vừa rồi xác nhận Trung Quốc đã phát đi một cảnh báo sắc lạnh cho Nhật Bản hồi cuối tháng Sáu, trong đó đòi Tokyo phải kiềm chế, không được đưa Lực lượng Phòng vệ đến tham gia chiến dịch tự do hàng hải ở Biển Đông của Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhật Bản sẽ “vượt qua lằn ranh đỏ” nếu các tàu của Lực lượng Phòng vệ nước này tham gia vào chiến dịch tự do hàng hải cùng với Mỹ ở Biển Đông, Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Cheng Yonghua đã chuyển thông điệp cảnh báo như vậy đến chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe vào cuối tháng Sáu. Ông Cheng thậm chí còn đe dọa hành động quân sự nếu Nhật Bản không tuân theo tối hậu thư nói trên.

Lời cảnh báo của Bắc Kinh được đưa ra hai tuần trước khi Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague đưa ra phán quyết chính thức bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn phi lý, mà Trung Quốc định dựa vào đó để đòi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông.

Trong khi các nước đều hoan nghênh phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực thì Trung Quốc kiên quyết phản đối. Bắc Kinh đang tức giận sục sôi khi phải đối mặt với sức ép quốc tế rộng lớn đòi nước này phải tuân thủ phán quyết của tòa án, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Căng thẳng ở Biển Đông leo thang khi báo chí Trung Quốc phát đi cảnh báo mang đầy tính hăm dọa đối với Australia, miêu tả nước này là “mục tiêu lý tưởng cho một cuộc tấn công” đồng thời liên tiếp cảnh báo Nhật Bản và Mỹ không được can thiệp vào tình hình khu vực.

Trung Quốc rõ ràng đang ngày một đẩy cao tình hình căng thẳng trong tranh chấp Biển Đông, sau khi phải đón nhận đòn giáng pháp lý choáng váng.

Những lời cảnh báo sắc lạnh được Bắc Kinh liên tiếp tung ra trong thời gian vừa qua làm dấy lên quan ngại về viễn cảnh xung đột ở thể bùng phát bất kỳ lúc nào ở Biển Đông - một trong những điểm nóng đáng lo ngại hàng đầu thế giới.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc