Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ vội vàng "cầu hoà" với Nga?

10:40, 01/07/2016
|

(VnMedia) - Sau nhiều tháng đối đầu với Nga một cách thách thức chưa từng có, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayiip Erdogan bất ngờ nói lời xin lỗi với Moscow về vụ bắn rơi máy bay Nga ở biên giới Syria đồng thời tìm cách khôi phục quan hệ với Israel. Lý giải về hành động “quay ngoắt thái độ” đầy khó hiểu này của ông Erdogan, Tổng Biên tập của tờ báo cánh tả “soL” của Thổ Nhĩ Kỳ - ông Kemal Okuyan tin rằng, đó là lựa chọn duy nhất để Nhà lãnh đạo Erdogan cứu chính bản thân ông này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Okuyan – người đang bị xét xử ở Thổ Nhĩ Kỳ vì chỉ trích Tổng thống, phân tích, những chính sách của ông Erdogan đã dẫn đất nước Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc đối đầu chính trị với Mỹ, Israel, Liên minh Châu Âu (EU) và Nga. Ankara còn có mối quan hệ căng thẳng truyền thống với Iran, Hy Lạp và Armenia. Những mối quan hệ này không hề được cải thiện trong thời gian vừa qua. Kết quả là Thổ Nhĩ Kỳ trở thành “quốc gia có vấn đề với toàn bộ thế giới cũng như với các cường quốc trong khu vực”.

Chính sách không thành công của chính quyền Tổng thống Erdogan cùng với lập trường của Ankara về Syria đã gây ra sự chia rẽ trong nội bộ dân chúng Thổ Nhĩ Kỳ. Một nửa số dân vẫn ủng hộ ông Erdogan nhưng một nửa còn lại quay lưng với nhà lãnh đạo này, chuyên gia Okuyan cho biết.

Tổng thống Erdogan muốn can thiệp vào Syria với hy vọng có thể tạo ra được một khu vực rộng lớn hơn được cai trị bởi người Hồi giáo dòng Sunni – mục tiêu này là nhằm để đối trọng với Iran. Tuy nhiên, chính sách của Ankara ở Syria đã hoàn toàn thất bại. Chính vì thế, chính quyền của ông Erdogan phải điều chỉnh chính sách ngay lập tức bởi họ đã thua.

Ngoài ra, vụ việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga đã cắt đứt quan hệ giữa Ankara và Moscow. Kết quả là Thổ Nhĩ Kỳ phải hứng chịu một loạt hậu quả kinh tế nghiêm trọng, đặc biệt trong ngành du lịch. Không có du khách Nga, một số khu vực của Thổ Nhĩ Kỳ trở nên hoàn toàn hoang vắng.

“Tổng thống Erdogan đang sử dụng Nga như một lá bài đối phó với sự chỉ trích từ Mỹ”, ông Okuyan cho hay.

Nhận thấy mình ở trong tình thế bị chỉ trích, công kích trên mọi mặt trận, ông Erdogan không còn cách nào là phải chìa tay ra với Nga trong một nỗ lực nhằm cứu vãn sự nghiệp chính trị của bản thân. Tuy nhiên, điều này khôgn có nghĩa là tất cả các vấn đề giữa Ankara và Moscow sẽ được giải quyết. 'Đây là động thái ông Erdogan thực hiện để cứu chính bản thân mình. Tất nhiên, nó có một số bối cảnh kinh tế và chính trị nhưng vấn đề chính là cứu ông Erdogan.”

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc