Tướng Mỹ thách thức Bắc Kinh ngay giữa đất Trung Quốc

15:04, 21/07/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế, Chỉ huy các chiến dịch của Hải quân Mỹ - ông John Richardson đã tuyên bố như vậy ngay trong chuyến thăm đến một căn cứ của Hải quân Trung Quốc ngày hôm qua (20/7).

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trong cuộc gặp với ông Yuan Yubai - Chỉ huy Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc, ông Richardson "đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của những chiến dịch an toàn và hợp pháp ở Biển Đông và những nơi khác mà Hải quân chuyên nghiệp của các nước được phép hoạt động”, Hải quân Mỹ cho biết.

Các lực lượng của Mỹ sẽ tiếp tục đi tàu, bay qua bầu trời và hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, ông Richardson nhấn mạnh.

"Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các chiến dịch hợp pháp và định kỳ vòng quanh thế giới, trong đó có Biển Đông, nhằm bảo vệ các quyền, sự tự do hàng hải và việc được sử dụng hợp pháp các vùng biển và vùng trời theo luật pháp quốc tế. Điều này sẽ không thay đổi”, vị quan chức cấp cao của Mỹ khẳng định chắc nịch.

Trước đó, hồi cuối tuần, một vị tướng cấp cao của Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo sắc lạnh rằng, bất kỳ hải quân nước ngoài nào thực hiện chiến dịch tự do hàng hải ở Biển Đông đều có thể phải chịu kết cục “thảm hoạ”.

Phát biểu của ông Richardson ngày hôm qua có thể là lời đáp trả thẳng thừng, cứng rắn và đầy thách thức của Mỹ đối với cảnh báo trên của Trung Quốc. Vị quan chức Mỹ cũng chẳng ngần ngại đưa ra tuyên bố của mình ngay tại đất Trung Quốc.

Lâu nay, Bắc Kinh vẫn liên tục đưa ra những cảnh báo đòi các nước khác phải tránh xa Biển Đông nếu không muốn đối mặt với những vấn đề không mong muốn. Tuy nhiên, đòi hỏi của Trung Quốc là điều không thể chấp nhận với cộng đồng quốc tế. Trung Quốc muốn độc chiếm Biển Đông nhưng cộng đồng quốc tế phản ứng gay gắt với điều này. Mới đây, Toà án Trọng tài Thường trực đã ra phán quyết bác bỏ đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò của Trung Quốc. Bắc Kinh dựa vào yêu sách này để định biến Biển Đông thành “ao nhà” của họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc