Tướng Mỹ cuống cuồng sang Thổ Nhĩ Kỳ để cứu vãn tình thế

09:34, 30/07/2016
|

(VnMedia) - Một vị tướng cấp cao hàng đầu của Mỹ - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Joseph Dunford đã vội vã đến Thổ Nhĩ Kỳ trong một chuyến thăm đầy bất ngờ sau khi các đồng minh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trực tiếp cáo buộc Mỹ đứng đằng sau cuộc đảo chính bất thành xảy ra ở nước này cách đây không lâu. Cũng tại thời điểm này, Ankara được cho là đang thanh trừng các thành viên trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ với Mỹ.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Joseph Dunford
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Joseph Dunford

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, Tướng Dunford sẽ đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày mai (31/7) sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar, tờ Nhật báo Sabah cho biết.

Trong khi đó, cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nổ ra sau cuộc đảo chính bất thành tiếp tục căng thẳng. Ngày hôm qua (29/7), Ankara đã tỏ rõ hơn nữa sự buộc tội nhằm vào đồng minh Mỹ, theo đó họ cho rằng chính quyền Tổng thống Obama và NATO là trung tâm của âm mưu đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan.

Ban đầu Thổ Nhĩ Kỳ mới chỉ dừng lại ở sự phản đối đối với việc chính quyền ông Obama chần chừ không thực hiện yêu cầu của Ankara đòi dẫn độ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen – người mà Ankara tin là chủ mưu của vụ đảo chính. Tuy nhiên, phản ứng trên sau đó phát triển thành thuyết âm mưu và giờ Mỹ bị cáo buộc là lực lượng hậu thuẫn trực tiếp cho cuộc đảo chính.

Ngày hôm qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gây chú ý khi thẳng thừng cáo buộc Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ “đứng về phía những kẻ chủ mưu vụ đảo chính” và yêu cầu rằng vị tướng 4 sao “nên biết vị trí của mình ở đâu”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ám chỉ Mỹ đóng một vai trò trực tiếp trong cuộc đảo chính bất thành.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper thừa nhận, cuộc thanh trừng sau đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đã làm suy yếu và ảnh hưởng đến phái đoàn của NATO ở Syria bởi một số lượng lớn lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc với Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị bắt giữ hoặc bị bắn.

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng tỏ rõ sự chán ngán với Mỹ thì nước này lại đang tìm đến với làm thân trở lại với Nga. Trong bối cảnh như vậy, Tướng Mỹ đã được cử đến Ankara để cứu vãn tình thế, cứu vãn mối quan hệ liên minh mà Washington được tin là rất cần nhưng đang có nguy cơ đổ vỡ.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc