Tổng thống Putin bất ngờ thẳng tay cách chức một loạt quan chức

12:15, 30/07/2016
|

(VnMedia) - Chỉ trong một ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thay thế một loạt người đứng đầu các khu vực và một đại sứ đồng thời sáp nhập Quận Liên bang Crimea vào quận lớn hơn gọi là Quận Liên bang Miền Nam.

Tổng thống Putin (bên trái)
Tổng thống Putin (bên trái)

Hôm 28/7, Tổng thống Putin đã ra lệnh sáp nhập Quận Liên bang Crimea vào Quận Liên bang Miền Nam. Như vậy, vai trò của người đại diện của Tổng thống Nga ở khu vực Quận Liên bang Miền Nam đã được mở rộng cả ra vùng được sáp nhập.

Cựu Lãnh đạo của Quận Liên bang Crimea – ông Oleg Belaventsev đã được bổ nhiệm vào vị trí tương tự ở Quận Liên bang Bắc Caucasus, thay thế cho ông Sergey Melikov. Trong khi đó, ông Melikov tiếp nhận vị trí Phó Chỉ huy thứ nhất Lực lượng Bảo vệ Quốc gia (Rosgvardiya) – một cơ quan thực thi luật pháp liên bang vừa được thiết lập hồi tháng Tư.

Thượng nghị sĩ đại diện cho nước Cộng hòa Crimea Sergey Tsekov cho biết, quyết định sáp nhập trên đã được tính toán từ trước bởi Quận Liên bang Crimea được thành lập đơn thuần chỉ để giúp đem đến một quá trình chuyển tiếp suôn sẻ cho bán đảo khi nó được sáp nhập vào Liên bang Nga.

Người đứng đầu khu vực Kaliningrad – ông Nikolay Tsukanov được điều chuyển đi làm nhiệm vụ lãnh đạo Quận Liên bang Tây Bắc. Người đứng đầu chi nhánh khu vực của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) - ông Evgeny Zinishev được bổ nhiệm làm quyền thống đốc khu vực Kaliningrad trong lúc ông Tsukanov vắng mặt.

Cựu Lãnh đạo vùng Tây Bắc - ông Vladimir Bulavin được bổ nhiệm làm Tổng cục Hải quan Liên bang, thay thế cho ông Andrey Belyaninov – người đã từ chức hôm 28/7 sau khi các nhà điều tra tiến hành lục soát nhà ông này như một phần của vụ án buôn lậu lớn mà ông Belyaninov là một nhân chứng.

Tổng thống Putin cũng điều chuyển thống đốc khu vực Sevastopol - ông Sergey Menyailo đến làm người đứng đầu Quận Liên bang Siberia. Ông Dmitry Ovsyannikov được bổ nhiệm làm quyền lãnh đạo thành phố Sevastopol cho đến khi một lãnh đạo mới được bầu lên.

Ở khu vực Yaroslavl, miền trung nước Nga, tỉnh trưởng Sergey Yastrebov bị cách chức và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Dmitry Mironov là người được bổ nhiệm thay thế.

Một lãnh đạo khu vực khác mất chức hôm 28/7 là ông Nikita Belykh đến từ Khu vực Kirov ở phía bắc nước Nga. Ông Belykh hiện đang bị giam giữ vì bị điều tra trong một vụ tham nhũng lớn.

Theo thư ký báo chí của điện Kremlin - ông Dmitry Peskov, mục tiêu chính của cuộc cải tổ lần này là nỗ lực của chính quyền Nga nhằm nâng cao tính hiệu quả của các cơ quan quản lý nhà nước.

Cũng vào ngày 28/7, Tổng thống Putin đã ra lệnh cách chức Đại sứ Nga tại Ukraine Mikhail Zurabov. Thay thế ông này là ông Sergey Toropov.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc