Sốc với "vũ khí" mà Donald Trump dùng để hạ bệ Hillary

16:06, 29/07/2016
|

(VnMedia) - Mặc dù vốn không lạ gì với những phát ngôn gây sốc và lập trường nhiều lúc có phần kỳ lạ, khó hiểu của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump, người Mỹ vẫn không khỏi sốc khi thấy ông này công khai kêu gọi Nga vào cuộc giúp ông hạ bệ đối thủ bên Đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton.

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump
Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump

Trong một cuộc họp báo tự do và bất thường, ngay cả với tỉ phú Donald Trump, ông này đã trực tiếp lên tiếng kêu gọi Nga tìm kiếm khoảng 30.000 bức thư email mà bà Hillary Clinton đã xóa bỏ khỏi hòm thư cá nhân của mình thời bà đang còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ.

“Hỡi nước Nga, nếu các bạn đang nghe, tôi hy vọng các bạn có thể tìm thấy khoảng 30.000 bức thư email mất tích. Tôi nghĩ, các bạn có thể sẽ được thưởng lớn bởi giới báo chí của chúng tôi”, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đã không ngần ngại đưa ra lời kêu gọi như vậy.

Đó là một thời khắc gây choáng váng trong một cuộc bầu cử đặc biệt - một cuộc bầu cử đang liên tục phá vỡ mọi rào cản của truyền thống chính trị. Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi ông Trump phải đối mặt với những câu hỏi khó của phóng viên báo chí về mối quan hệ của ông này với Nga trong bối cảnh có cáo buộc cho rằng chính quyền Moscow có thể đang tìm cách gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử của Mỹ theo hướng có lợi cho ứng cử viên Donald Trump. Phải chăng ông Trump đang định nhờ Nga - nước được cho là đối thủ khó chịu của Mỹ, để hạ bệ đối thủ của mình trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tất nhiên, phe của ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton không bỏ qua cơ hội về sự thiếu thận trọng nói trên của đối thủ Trump để nhanh chóng “phản công” ông này. Họ lên án gay gắt lời kêu gọi đầy bất cẩn của ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa. “Đây chắc chắn phải là lần đầu tiên trong lịch sử có một ứng cử viên lớn của cuộc bầu cử lại tích cực kêu gọi một quốc gia bên ngoài thực hiện hành vi gián điệp, do thám nhằm vào một đối thủ chính trị”, Jake Sullivan - một cố vấn chính sách cấp cao của bà Hillary bình luận. “Sự việc đã đi từ một vấn đề tò mò, và một vấn đề mang tính chính trị, thành một vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia”.

Trong một loạt thông điệp được đăng tải lên Twitter sau đó nhằm bào chữa cho sự hớ hênh của ông Trump, phát ngôn viên của ông này - Jason Miller đã khẳng định rằng, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa chỉ là đang khuyến khích các nước khác nếu có thông tin gì liên quan đến những bức thư email của bà Hillary thì hãy nộp cho giới chức liên bang. “Rõ ràng, ông Trump không kêu gọi hay mời Nga hoặc bất kỳ nước nào thực hiện hoạt động hack email của bà Hillary”.

Được biết, các nhà điều tra liên bang đang tiến hành điều tra cáo buộc cho rằng, các cơ quan tình báo Nga đang đứng đằng sau vụ “hack” hệ thống máy chủ ở Đại hội Đảng Dân chủ mới đây.

Người dân Mỹ khó tránh khỏi cảm giác nghi ngờ về mối quan hệ giữa ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump với Nga bởi ông Trump là chính trị gia hiếm hoi ở Mỹ có cái nhìn khá tốt đẹp về Tổng thống Putin và nước Nga. Ông này nhiều lần có những phát biểu rõ ràng là khen ngợi Nhà lãnh đạo quyền lực của xứ sở Bạch Dương. Ông Trump cũng không ngần ngại công khai bày tỏ việc sẵn sàng hợp tác với nước Nga của ông Putin. Chính vì thế, không có gì lạ khi một cựu chính khách cấp cao của Mỹ từng phát biểu, nếu ông Trump đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới thì đó sẽ là món quà dành riêng cho Tổng thống Nga Putin.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc