Sốc Mỹ được kêu gọi bắn rơi chiến đấu cơ Nga

11:25, 03/07/2016
|

(VnMedia) - Cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa cho rằng, Hải quân Mỹ nên bắn hạ những chiếc chiến đấu cơ Su-24 của Nga khi những chiếc máy bay này tiếp cận tàu khu trục mang tên lửa Donald Cook của Mỹ trong phạm vi 1 mét ở Biển Baltic để nhận dạng chiếc tàu chiến.

Mỹ được kêu gọi bắn rơi chiến đấu cơ của Nga
Mỹ được kêu gọi bắn rơi chiến đấu cơ của Nga

Theo ông Walesa, hành động như vậy của phía Nga là không thể dung thứ.

"Nếu tôi là sĩ quan chỉ huy của tàu, khi tôi nhìn thấy những chiếc máy bay đó bay trên đầu, tôi sẽ bắn hạ chúng. Tôi sẽ không giết hại các phi công. Tôi sẽ bắn vào cánh máy bay”, cựu Tổng thống Ba Lan cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh Free Europe.

Nhà cựu lãnh đạo của quốc gia Đông Âu nhấn mạnh rằng, đó là cách thức đúng đắn để phản ứng với cái gọi là “mối đe dọa từ Nga” và rằng “nếu không họ sẽ chiến thắng”. Tuy nhiên, ông Walesa không tin rằng một hành động thù địch có thể gây ra một cuộc đối đầu quân sự với Nga.

"Không ai muốn xung đột, trong đó có Nga”, cựu Tổng thống Ba Lan cho biết, đồng thời thêm rằng Moscow thay vào đó sẽ sử dụng các biện pháp như dọa dẫm, bắt nạt để đạt được các mục tiêu của họ.

Cựu Tổng thống Walesa còn cho rằng, Mỹ tránh không nên quá mềm mỏng với Moscow mà thay vào đó nên theo gương của Thổ Nhĩ Kỳ - nước đã thẳng thừng bắn rơi chiến đấu cơ của Nga hôm 24/11/2015 ở biên giới Syria.

Sau vụ việc trên, Moscow đã tung ra một loạt đòn trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ và liên tục đòi Ankara phải xin lỗi cũng như bồi thường cho Nga và gia đình người phi công thiệt mạng.

Hồi đầu tuần này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gửi một bức thư cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin để chính thức nói lời xin lỗi về vụ bắn rơi Su-24 của Nga.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc