Quan chức Đài Loan xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam

06:53, 29/07/2016
|

(VnMedia) - Ngày 28/7/2016, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin vừa qua, một số quan chức Đài Loan đã ra khu vực Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của nước ngoài tại các khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam đều là bất hợp pháp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vừa qua, việc một số quan chức Đài Loan ra khu vực Ba Bình đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan không tái diễn các hành động tương tự, góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông”.

Đảo Ba Bình (tên quốc tế là Itu Aba) nằm ở tọa độ 10°23 bắc, 114°22 đông, là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đảo Ba Bình vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam nhưng Vùng lãnh thổ Đài Loan đang chiếm đóng bất hợp pháp quần đảo này.

Đài Loan trong những năm gần đây liên tục có những hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đốt nóng tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Đài Loan không chỉ tìm cách tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng ở đảo Ba Bình của Việt Nam mà còn thường xuyên triển khai thêm vũ khí và tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở đây.

Mới đây nhất, hồi tháng 1, Nhà lãnh đạo khi đó của Đài Loan - ông Ma Ying-jeou đã ra đảo Ba Bình, gây ra sự phản đối mạnh mẽ không chỉ từ Việt Nam mà thậm chí cả từ đồng minh Mỹ của Đài Loan.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc