Ớn lạnh viễn cảnh nước Mỹ dưới thời Donald Trump

15:22, 22/07/2016
|

(VnMedia) - Viễn cảnh tỉ phú Donald Trump trở thành Tổng thống của nước Mỹ đang gây quan ngại cho rất nhiều người dân Mỹ. Thậm chí, đang có lời kêu gọi tiến hành đảo chính quân sự nếu ông này đắc cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Ứng cử viên Donald Trump
Ứng cử viên Donald Trump

Sẽ không có gì là khó hiểu nếu ông Donald Trump bị “ghét cay ghét đắng” bởi ông này liên tục có những phát biểu gây sốc thể hiện những quan điểm, lập trường gây sốc, có phần cực đoan và khác thường.

Ứng cử viên Trump từng thề sẽ cấm người Hồi giáo vào nước Mỹ và từng gán người Mexico là “những kẻ giết người và hiếp dâm”. Tỉ phú Mỹ còn thường xuyên có những phát biểu bạo lực như kêu gọi những người ủng hộ mình tấn công các thành viên của phe đối lập hay rút giấy phép của những hãng truyền thông chỉ trích vị trí ứng cử viên của ông này.

Với cá tính đặc biệt như trên, ông Donald Trump đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ của rất nhiều người dân Mỹ. Tuy nhiên, có một điều kỳ lạ là ông Donald Trump lại trở thành ứng cử viên nổi tiếng nhất trong lịch sử các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hoà khi nhận được đến 13,3 triệu phiếu ủng hộ của cử tri.

Ngày hôm qua (21/7), ông Trump đã chính thức được lựa chọn trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hoà tham gia vào cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới. Ông Trump sẽ “đấu” với bà Hillary để giành chiếc ghế quyền lực nhất nước Mỹ.

Trước viễn cảnh ông Trump có thể trở htanfh Tổng thống mới của Mỹ, nhiều người dân Mỹ đã có phản ứng vượt qua mọi nguyên tắc và khuôn khổ. Một số người kêu gọi dân Mỹ hãy tập trung vào mối đe doạ hiện hữu, ám chỉ đến viễn cảnh ông Trump làm tổng thống, thay vì chú ý đến cái gọi là mối đe doạ từ một cuộc xâm lược của Nga nhằm mục đích bán vũ khí.

Thậm chí, cây viết xã luận của tờ LA Times – ông James Kirchick còn không ngần ngại lên tiếng kêu gọi tiến hành một cuộc đảo chính quân sự nếu ông Trump đắc cử chức tổng thống Mỹ.

Việc ứng cử viên Trump sẵn sàng chống lại giới công nghệ-quân sự Mỹ và sẵn sàng hạn chế chi tiêu quân sự cũng đủ là lý do để khích động quân đội Mỹ thực hiện một cuộc đảo chính. Tuy nhiên, lại thêm một điều ngạc nhiên nữa là, ông Trump đã giành chiến thắng vang dội ở bang Bắc Carolina — một bang có tỉ lệ tập trung cao nhất của các quân nhân ở nước Mỹ. Như vậy, có vẻ như giới quân đội Mỹ lại không phải là thành phần chống đối ông Trump.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc