NATO sẽ "ngã ngửa" vì bị Nga tấn công?

09:33, 25/07/2016
|

(VnMedia) - Trong một bản báo cáo ngắn vừa đưa ra, cựu phó chỉ huy lực lượng Châu Âu của NATO đã nói rằng, liên minh này cần phải “tăng mạnh sự hiện diện quân sự ở Ba Lan” nếu không Nga sẽ khiến phương Tây “ngã ngửa” vì một cuộc tấn công kiểu “đánh lén”.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hôm qua (24/7), cựu Phó Chỉ huy Tối cao của NATO ở Châu Âu – Tướng Richard Shirreff đã đưa ra một lời cảnh báo ớn lạnh về việc Nga đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng để thực hiện một cuộc xâm chiếm chớp nhoáng vùng Đông Âu và rằng Tổng thống Vladimir Putin có thể sẵn sàng châm ngòi cho một cuộc Chiến tranh thế giới thứ III chỉ trong vài giờ đồng hồ.

"Rõ ràng, Nga có khả năng khiến phương Tây ngã ngửa ra vì bất ngờ… với những hệ luỵ thảm khốc cho vùng Đông Âu và những hậu quả chết người cho liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương”, Tướng Shirreff cảnh báo.

Trong một tài liệu ngắn có tên là "Vũ trang để Răn đe” dành cho nhóm cố vấn của NATO, cựu chỉ huy Shirreff nói rằng, Tổng thống Putin có thể dễ dàng “ tạo ra cái cớ giả phù hợp với mục tiêu tuyên truyền” để phát động chiến tranh với phương Tây chỉ trong vài giờ đồng hồ.

"Thậm chí nếu Moscow hiện tại chưa có ý định thách thức NATO trực tiếp thì điều này có thể bất ngờ diễn ra chỉ trong một đêm và nó có thể được thực hiện với tốc độ nhanh chóng, sau những kế hoạch đã được chuẩn bị sẵn sàng. Khả năng diễn ra điều này, trong một chừng mực nào đó, là đang có sẵn”, vị Tướng NATO tuyên bố.

"Mối đe doạ lớn nhất đối với NATO hiện giờ là một tính toán sai lầm của Nga cho rằng nước này có thể hạ gục liên minh bằng một tình huống sự đã rồi chớp nhoáng ở bên trong biên giới NATO. Việc đó diễn ra dựa trên giả định của Nga cho rằng, họ có lợi thế đáng kể về thời gian so với NATO và rằng với sự doạ dẫm, bất ổn và thông tin sai, NATO có thể bị gây áp lực để không leo thang một cuộc xung đột thành một cuộc chiến toàn diện”, ông Shirreff nói thêm.

Kịch bản kỳ quái trên cho rằng, điện Kremlin không biết về những yêu cầu ràng buộc về mặt luật pháp rằng, hiệp ước của NATO đòi hỏi Mỹ phải can thiệp ngay lập tức nếu một quốc gia đối tác bị tấn công – một điều mà Tổng thống Putin từ lâu đã khẳng định ông biết rất rõ.

Theo tờ Sputnik của Nga, lời cảnh báo của ông Shirreff gây kinh hãi nhưng thực sự là một điều ngu xuẩn.

Trước đó, cách đây một năm, Tổng thống Putin từng thẳng thừng cho biết: "Tôi cho rằng, chỉ có kẻ điên hoặc là chỉ trong mơ người ta mới tưởng tượng được rằng Nga có thể bất ngờ tấn công NATO. Tôi cho rằng, một số nước đơn giản chỉ lợi dụng nỗi lo ngại của mọi người về cái gọi là mối đe doạ từ Nga. Họ chỉ muốn đóng vai trò của nước ở đầu tiền tuyến để có thể nhận được viện trợ về quân sự, kinh tế, tài chính...”.

Lời cảnh báo trên của tướng NATO được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, gây ra từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng Ba năm 2014, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. NATO được cho là cũng thổi phồng về cái gọi là mối đe dọa mang tên Nga, khiến các nước láng giềng xung quanh Nga lo ngại, lao vào một cuộc chạy đua vũ trang.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga.

Những bước đi trên của NATO vấp phải phản ứng mạnh mẽ và dữ dội của Nga. Moscow cũng tiến hành nhiều biện pháp quân sự để đáp trả và đối phó.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc