Mỹ gây sốc vì quay ngoắt thái độ với Nga

17:12, 14/07/2016
|

(VnMedia) - Mỹ được cho là đang tìm cách thiết lập một đại bản doanh chung với Nga để chia sẻ thông tin tình báo cũng như tiến hành các cuộc tấn công “đồng bộ” nhằm vào lực lượng khủng bố Hồi giáo cực đoan ở Syria. Thông tin này khiến không ít người ngỡ ngàng vì sự thay đổi thái độ đến chóng mặt của Mỹ đối với Nga, bởi trước đó Washington luôn lạnh lùng phớt lờ mọi lời đề nghị “phối hợp tác chiến” từ Moscow.

Ngoại trưởng Nga và Mỹ
Ngoại trưởng Nga và Mỹ

Kế hoạch của Mỹ nếu được phê chuẩn sẽ cho thấy một mối quan hệ hợp tác quân sự sâu sắc một cách bất thường trong bối cảnh hai cường quốc hàng đầu thế giới đang đối đầu với nhau trong hàng loạt vấn đề.

Bản đề xuất phác thảo của Mỹ đối với Nga đã được Washington Post tiết lộ trước thềm chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Nga. Dựa trên những thông tin bị rò rỉ trên báo chí, lời đề xuất của phía Mỹ được cho là vượt xa so với những gì Mỹ và Nga thoả thuận gần đây nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến bay của lực lượng chiến đấu cơ hai bên trên chiến trường Syria.

Nếu Ngoại trưởng Kerry bàn thảo về đề xuất của Mỹ với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp của họ ở thủ đô Moscow ngày hôm nay (14/7) thì đây sẽ là bước đi đối ngược lại hoàn toàn với chính sách “răn đe” được Mỹ tuyên bố gần đây nhằm vào Nga tại hội nghị thượng đỉnh NATO vừa diễn ra ở Ba Lan hồi tuần trước. Tại hội nghị đó, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã nhất trí với nhau về chính sách đối phó với một nước Nga mà họ miêu tả là “đang nổi dậy” bằng cách triển khai các lực lượng và phương tiện chiến đấu đến khu vực Đông Âu.

Ở Địa Trung Hải, Mỹ gần đây vẫn duy trì hai nhóm tàu sân bay tấn công nhằm “phát đi thông điệp” với Hải quân Nga - lực lượng đang có mặt tại đó để phục vụ cho chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Moscow.

Bản đề xuất bị rò rỉ ra ngoài của Mỹ miêu tả một cơ cấu kiểm soát và chỉ huy thống nhất giữa Nga và Mỹ được gọi là Nhóm Thực hiện Chung (JIC). Đại bản doanh này sẽ đóng tại thủ đô Amman của Jordan. “Các chuyên gia và những nhân vật chuyên nghiệp về tình báo, về xác định mục tiêu và về chiến dịch không kích sẽ tham gia vào đội ngũ của JIC”.

Mục tiêu ban đầu của JIC là “tối đa hoá những nỗ lực độc lập nhưng đồng bộ” trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố ở Syria. Nếu mọi thứ đi theo kế hoạch, quân đội Nga và Mỹ “có thể cho phép tiến hành các chiến dịch chung” mà ở đó hai bên hỗ trợ lẫn nhau trong các cuộc không kích, tờ Washington Post đưa tin.

Moscow từ lâu đã đề nghị liên quân do Mỹ dẫn đầu cùng phối hợp thực hiện chiến dịch chung với Không quân Nga ở Syria. Hồi cuối tháng Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, Moscow đã đề nghị “cùng lên kế hoạch và phối hợp với Mỹ trong các cuộc không kích nhằm vào Mặt trận Al-Nusra”. Tuy nhiên, Mỹ đã phản ứng một cách hỡ hững với đề xuất đó.

"Chúng tôi không phối hợp hay hợp tác chiến dịch với phía Nga”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Matthew Allen đã lạnh lùng tuyên bố như vậy, đồng thời chỉ trích việc Nga hậu thuẫn cho quân đội Syria chẳng khác nào hành động “đổ thêm dầu vào lửa”.

Tuy nhiên, lần này, bản phác thảo đề xuất của Mỹ lại viết, “Nga có thể sử dụng không lực để bảo vệ quân của chính phủ Syria trong trường hợp lực lượng này bị Mặt trận Al-Nusra tấn công với điều kiện thoả thuận trước với Mỹ”.

Có thể nói, Mỹ đã thay đổi hoàn toàn lập trường với Nga trong chiến dịch ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc