Mỹ "chết lặng" trước phát biểu gây sốc của Tổng thống Philippines

13:56, 09/07/2016
|

(VnMedia) - Trong khi Mỹ được cho là đang sát cánh từng ngày với Philippines trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc thì tân Tổng thống Philippines hôm qua đã khiến đồng minh Mỹ “chết lặng” khi công khai thẳng thừng đổ lỗi cho Washington về những cuộc xung đột đẫm máu ở Trung Đông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Trong bài phát biểu ngày hôm qua (8/7), Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng, chính sách can thiệp của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến các cuộc xung đột đẫm máu ở Iraq và các nước Trung Đông khác cũng như các cuộc tấn công xảy ra trên đất Mỹ. “Không phải Trung Đông xuất khẩu chủ nghĩa khủng bố sang Mỹ mà chính là Mỹ tự nhập chủ nghĩa khủng bố”, ông Duterte đã nói như vậy trong những lời chỉ trích mới nhất nhằm vào đồng minh an ninh thân thiết nhất của Manila.

"Họ tiến vào Iraq... và nhìn xem Iraq giờ ra sao, hãy nhìn xem chuyện gì xảy ra với Libya, với Syria. Nhiều người đang bị giết hại ở những nơi đó, trong đó có cả trẻ em”, ông Duterte phát biểu tại một cộng đồng người Hồi giáo ở thành phố nam Davao trong một buổi lễ kết thúc tháng ăn kiêng Ramadan của người Hồi giáo.

Cựu Thị trưởng thành phố Davao tuyên bố, ông sẽ là một tổng thống cánh tả thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, không phụ thuộc vào Mỹ.

Tân Tổng thống Philippines còn chỉ ra những lợi ích khi phát triển quan hệ hữu nghị với Bắc Kinh, trong đó có việc Trung Quốc đề nghị cấp vốn cho các dự án đường sắt ở Philippines. Manila đã có một mối quan hệ lạnh lẽo với Bắc Kinh dưới thời người tiền nhiệm của ông Duterte – cựu Tổng thống Benigno Aquino III. Ông Aquino đã phát triển mạnh mẽ mối quan hệ an ninh với Mỹ để làm đối trọng chống lại sự cứng rắn, quyết liệt của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông hiện nay.

Bất chấp những phát biểu khiến đồng minh Mỹ có thể “chết lặng” nói trên, không có dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Duterte sẽ thay đổi mối quan hệ hợp tác quốc phòng chặt chẽ với đồng minh Mỹ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc