Mất thủ lĩnh khét tiếng, IS như "rắn mất đầu"

08:02, 14/07/2016
|

(VnMedia) - Omar al-Shishani - một thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa được xác nhận là đã bị tiêu diệt trên chiến trường Iraq, hãng tin Amaq có liên quan đến tổ chức khủng bố trên hôm qua (13/7) đưa tin.

Đây là một đòn giáng mạnh vào IS trong bối cảnh nhóm này đang thảm bại liên tiếp trên chiến trường ở cả Syria và Iraq. Omar al-Shishani được cho là có vị thế tương đương với Bộ trưởng Quốc phòng hay Bộ trưởng Chiến tranh của  cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Omar al-Shishani
Omar al-Shishani

Hồi tháng 4, Mỹ từng đưa tin phỏng đoán rằng, Omar al-Shishani - chiến binh người Gruzia có bộ râu đỏ, có thể đã thiệt mạng cùng với 12 chiến binh khác trong cuộc tấn công của hàng loạt máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của Mỹ ở khu vực đông bắc Iraq vào tháng 3.

Tuy nhiên, hãng tin Amaq lại đưa tin hoàn toàn khác. Theo nguồn tin này, Shishani bị tiêu diệt ở thành phố Sharqat khi tham gia vào cuộc phản công nhằm đẩy lùi chiến dịch quân sự của Iraq nhằm vào Mosul – thành phố cuối cùng ở Iraq còn nằm trong tay Iraq. Các lực lượng Iraq đang khởi động chiến dịch nhằm giành lại Mosul.

Sharqat nằm trên con đường phía bắc tiến tới Mosul. Quân đội Iraq gần đây vừa vượt qua được con đường này và chiếm được một căn cứ quân sự then chốt ở Qayyarah. Lầu Năm Góc tin rằng, đây sẽ là “bàn đạp” để quân Iraq tiến thẳng tới Mosul.

Hãng tin Amaq không cho biết Omar al-Shishani bị tiêu diệt vào thời gian nào.

Al-Shishani là biệt danh của tên khủng bố Tarkhan Batirashvili. Tên này đang bị truy nã theo một chương trình của Mỹ với tiền thưởng lên tới 5 triệu USD cho cái đầu của hắn.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc – ông Peter Cook từng miêu tả tên khủng bố Shishani như là “một thủ lĩnh dày dạn kinh nghiệm chiến trường và đã lãnh đạo lực lượng chiến binh IS tham gia vào nhiều cuộc đụng độ ở Iraq cũng như Syria".

Cái chết của Shishani chắc chắn sẽ gây khó khăn cho IS trong việc tuyển mộ các chiến binh nước ngoài, đặc biệt là từ Chechnya và các khu vực Caucasus, cũng như trong các nỗ lực nhằm bảo vệ thành trì của tổ chức khủng bố IS ở Syria và Iraq.

Bộ Tài chính Mỹ đưa Shishani vào danh sách các chiến binh nước ngoài năm 2014 và cho biết tên này “có quyền lực có một không hai” ở trong nội bộ lực lượng IS. Hắn có chức vụ “tương đương với Bộ trưởng Quốc phòng của IS”.

Shishani đến từ một thành phố ở Gruzia - nơi có nhiều người Chechen sinh sống. Tên này từng chiến đấu như một kẻ nổi loạn Chechen chống lại Nga trước khi gia nhập vào quân đội Gruzia năm 2006. Shishani trực tiếp tham gia vào cuộc chiến ngắn ngày giữa Nga và Gruzia năm 2008.

Sau khi bị buộc phải rời khỏi quân đội Gruzia vì lý do sức khoẻ, Shishani xâm nhập vào Syria năm 2012 và gia nhập vào IS một năm sau đó.

Trong số những chiến tích của hắn trên con đường tiến tới vị trí thủ lĩnh hàng đầu của IS, Shishani đã biến một nhóm nổi dậy thành một lực lượng chiến đấu hiệu quả, gây thách thức cho quân đội Syria bằng việc kết hợp với người Syria hiểu biết về địa hình với năng lực chiến đấu của người Chechen.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc