IS ngắc ngoải và bước ngoặt cực kỳ đáng sợ

14:36, 10/07/2016
|

(VnMedia) - Đã không ít người vui mừng khi tin thắng trận liên tiếp được chính phủ Syria và Iraq phát đi từ chiến trường chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trong bối cảnh IS thảm bại hết trận này đến trận khác, mất lãnh thổ và tổn thất lực lượng nghiêm trọng, người ta bắt đầu nói đến sự suy tàn của tổ chức khủng bố từng reo rắc bao kinh hoàng cho thế giới. Tuy nhiên, chưa kịp vui mừng, người ta đã phải chứng kiến một bước ngoặt còn đáng sợ hơn rất nhiều...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tư xưng (IS) đang trở thành một trong những nỗ ám ảnh kinh hoàng nhất đối với nhân loại kể từ khi chúng bắt đầu nổi lên năm 2014 bằng việc nhanh chóng đánh chiếm được một loạt khu vực lãnh thổ rộng lớn ở cả Syria và Iraq. Sau khi tuyên bố thành lập cái gọi là nhà nước Hồi giáo với thủ phủ là thành phố Raqqa ở Iraq, IS bắt đầu reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới bằng những vụ tấn công đẫm máu, những vụ thảm sát dã man và những vụ hành quyết tàn độc. Sự tinh vi, tính chất dã man của IS được cho là vượt xa cả tổ chức khủng bố từng khét tiếng nhất thế giới Al-Qaeda.

Nhận thấy tính chất nguy hiểm của IS, các nước dưới sự dẫn dắt của Nga và Mỹ đã phát động chiến dịch chống IS. Từ chỗ khiến thế giới choáng váng vì sức tấn công mạnh mẽ ở Iraq và Syria hồi giữa năm ngoái, IS bị đánh cho thua tan nát khắp các mặt trận. IS bị bóp nghẹt trong vòng vây của liên minh hùng hậu gồm hàng chục nước, trong đó có nhiều cường quốc quân sự, cùng hàng loạt nhóm nổi dậy, nhóm tôn giáo và bộ lạc. Các thành trì, hang ổ của IS bị dội mưa bom mỗi ngày. Hàng chục thủ lĩnh của IS lần lượt bị tiêu diệt. Lực lượng IS cũng liên tiếp bị đánh bật ra khỏi một loạt khu vực lãnh thổ mà chúng từng chiếm đóng. Nguồn tài chính của IS cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến tổ chức này thậm chí còn không có tiền để trả lương cho chiến binh. Tình trạng chiến binh đào ngũ trở nên phổ biến... Thủ phủ của cái gọi là nhà nước Hồi giáo – thành phố Raqqa cũng đang nằm trong sự bao vậy của các lực lượng chống IS.

Diễn biến trên cho thấy, ngày tàn của IS ở Syria và Iraq đang đến ngày một gần.... Tuy nhiên, trong thời khắc ngắc ngoải, tuyệt vọng, IS đã kịp “vươn vòi bạch tuộc” ra khắp thế giới. Nói như một nhà phân tích nổi tiếng, cái gọi là nhà nước Hồi giáo mà IS dựng lên cách đây 2 năm có thể chết nhưng tư tưởng đáng sợ của chúng đã phát tán khắp nơi. Điều này có thể được thấy rõ qua hàng loạt những vụ tấn công khủng bố đẫm máu liên tiếp xảy ra khắp mọi nơi trên toàn cầu, từ Châu Âu, Trung Đông cho đến Châu Á.

Chỉ trong khoảng một tháng trở lại đây, một loạt cuộc tấn công khủng bố hoặc do IS trực tiếp tiến hành hoặc mang hơi hướng IS đã diễn ra, cướp đi sinh mạng của gần 1.000 người. Đây là một con số khủng khiếp. Đáng sợ hơn, những cuộc tấn công này đang xảy ra ở các khu vực khác nhau và nhiều nơi rất xa so với lãnh địa của IS. Có thể kể ra đây một số cuộc tấn công đẫm máu như ở Florida, Mỹ; ở thủ đô Paris của Pháp, ở thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ; ở thủ đô Baghdad của Iraq; Ả-rập Xê-út, Dhaka ở Bangladesh... Diễn biến đáng chú ý nhất là một loạt khu vực ở Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á, đã phải hứng chịu rất nhiều cuộc tấn công khủng bố. Malaysia đã lần đầu tiên bị IS tấn công khủng bố. Ngoài ra còn có Indonesia và Thái Lan.

IS được cho là đang điên cuồng trả thù cho việc chúng bị đánh cho thảm bại tại các đại bản doanh của chúng ở Iraq và Syria. Tuy nhiên, đằng sau những cuộc trả thù trong tuyệt vọng này là một thực tế không thể phớt lờ. Đó là việc IS đã “vươn vòi bạch tuộc” ra khắp toàn cầu. Tư tưởng khủng bố của IS đã được phát tán ra khắp nơi. Như vậy, mối đe dọa từ IS sẽ trở nên khó lường và khó đối phó hơn rất nhiều.

Kiệt Linh


Ý kiến bạn đọc