Hụt tàu Mistral, Nga tự hào khoe sắp có chiến hạm tương tự

10:08, 30/07/2016
|

(VnMedia) - Bản chi tiết kỹ thuật cho phiên bản nội địa của tàu lớp Mistral đã được Nga hoàn tất, Phó Tư lệnh Hải quân Nga – ông Viktor Bursuk hôm qua (29/7) đã thông báo như vậy. Thông tin này rất đáng vui với Moscow trong bối cảnh họ đã bị “hụt” hai chiếc tàu chiến lớp Mistral của Pháp.

Tàu lớp Mistral của Pháp
Tàu lớp Mistral của Pháp

"Hải quân Nga đã chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ mọi chi tiết kỹ thuật”, ông Bursuk cho biết.

Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất của Nga (USC) cho biết, trước đó, USC đã có khả năng phát triển phiên bản nội địa của tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral mà Pháp đóng cho Hải quân Nga nhưng không chịu bàn giao.

Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11/2014 trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, hợp đồng này đã bị đổ vỡ.

Nguyên nhân của việc Paris phá ngang hợp đồng vũ khí “khủng” với Moscow là vì lập trường của Nga trong cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine.

Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine , châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Dù Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên nhưng Mỹ và đồng minh EU vẫn gây sức ép với Moscow trên mọi mặt trận từ chính trị, kinh tế, ngoại giao đến quân sự.Trong một động thái nhằm trừng phạt Nga trên mặt trận quân sự, Mỹ và các đồng minh đã gây sức ép mạnh mẽ để buộc Pháp phải ngừng bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga.

Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở bốn sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ... Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m. Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB. Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix. Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km.

Bị hụt hai siêu tàu chiến lớp Mistral, Nga không tránh khỏi cảm giác tức giận. Tuy nhiên, Moscow tự tin khẳng định, nước họ đủ năng lực để đóng những chiến hạm tương tự.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc